คาดพรุ่งนี้สภาพอากาศดีขึ้นต่อเนื่อง

คาดพรุ่งนี้สภาพอากาศดีขึ้นต่อเนื่อง

กทม.คาดพรุ่งนี้สภาพอากาศดีขึ้น หลังปริมาณ PM2.5 ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รายงานข้อมูลผลการดำเนินงานและสถานการณ์คุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 16 ก.พ.62 เมื่อเวลา 15.00 น. สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลตรวจวัดได้ 19-38 ไมโครกรัม/Iลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) พบว่า ไม่เกินมาตรฐานทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) ดัชนีคุณภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศดีมาก มีเพียงพื้นที่เขตวังทองหลาง บริเวณริมถนนด้านหน้าปั๊มน้ำมันเอสโซ่ ซอยลาดพร้าว 95 ที่คุณภาพอากาศปานกลาง

อย่างไรก็ตาม จากแบบจำลองการคาดการณ์ปริมาณ PM2.5 ของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) คาดว่าในวันพรุ่งนี้ (17 ก.พ.62) ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มลดลงเกือบทุกพื้นที่ ประกอบกับการดำเนินมาตรการเพื่อลดฝุ่นละอองของหน่วยงานต่างๆ อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง สามารถช่วยให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลงได้

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้มอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ ในสังกัดดำเนินมาตรการลดฝุ่นละอองในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อาทิ ศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย จัดหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ให้บริการตรวจรักษา และคัดกรองสุขภาพ พร้อมให้คำแนะนำวิธีการป้องกันตนเองจากฝุ่นละออง PM2.5 รณรงค์ให้ความรู้และสอนสาธิตการใช้หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่นละออง สำนักงานเขตต่างๆ จัดเจ้าหน้าที่พร้อมรถบรรทุกน้ำดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศ ล้างทำความสะอาดฟุตบาท ฉีดพ่นละอองน้ำล้างฝุ่นที่ติดตามต้นไม้ ใบไม้ ล้างทำความสะอาดสะพานลอย บริเวณถนนสายหลัก

อีกทั้ง สำนักงานเขตมีนบุรีประสานเจ้าของที่ดินเอกชนปรับปรุงที่ดินรกร้าง ป้องกันไฟไหม้หญ้าลุกลามบ้านเรือนประชาชน ลดต้นเหตุฝุ่นละออง บริเวณซอยร่มเกล้า 16-18

สำนักงานเขตสาทรประสานขอความร่วมมือโครงการเจ้าพระยาเอสเตท โฟร์ซีซั่น ล้างทำความสะอาดบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง ทางเดินเท้าและถนนด้านหน้าโครงการ พร้อมกับสเปรย์น้ำในอากาศระหว่างวัน

สำนักงานเขตหลักสี่ดำเนินการติดตาม ตรวจสอบ แนะนำ และคุมเข้มระบบการป้องกันฝุ่นละอองจากการประกอบการผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ ริมถนนแจ้งวัฒนะ 1 ให้ผู้ประกอบการจัดหาวัสดุปกคลุมกองดิน ทราย และทำความสะอาดกำจัดฝุ่นละอองตามพื้นอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น

สำนักงานเขตประเวศร่วมปฏิบัติงานตรวจเยี่ยมประชาชนในพื้นที่ ที่มารับบริการทางการแพทย์ ตลอดจนแจกเอกสาร แผ่นพับ รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ตามหลักการสาธารณสุขและหลักการสุขาภิบาล

และสำนักงานเขตบางเขน ร่วมกับ กรมชลประทาน นำรถน้ำ 2 คัน ฉีดล้างทำความสะอาดถนน ทางเท้า และต้นไม้ริมทาง รวมถึงฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศ บริเวณถนนพลโยธินขาออก จากหน้า ขสมก. ถึงวงเวียนบางเขน

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกตรวจจับควันดำ พบรถบรรทุกควันดำ 24 คัน รถโดยสารควันดำ 4 คัน และได้มีการออกหนังสือเตือนให้ปรับปรุงรถ 41 คัน

กรมฝนหลวงและการบินเกษตรขึ้นบินปฏิบัติการทำฝนเทียมเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในบรรยากาศ