ประธานาธิบดีอินโดฯสั่งการูด้าลดค่าตั๋ว 20%

ประธานาธิบดีอินโดฯสั่งการูด้าลดค่าตั๋ว 20%

สายการบินจะลดราคาบัตรโดยสารลง 20% ในทุกเส้นทาง รวมถึงสายการบินในเครือทั้งซิตี้ลิงค์ อินโดนีเซีย, ศรีวิชัยแอร์ และเอ็นเอเอ็มแอร์"

นายอารี อัสคารา ประธานสายการบินการูด้า แถลงวานนี้ (15 ก.พ.) ว่า สายการบินจะลดราคาบัตรโดยสารลง 20% ในทุกเส้นทาง รวมถึงสายการบินในเครือทั้งซิตี้ลิงค์ อินโดนีเซีย, ศรีวิชัยแอร์ และเอ็นเอเอ็มแอร์ เพื่อตอบสนองความต้องการของชาวอินโดนีเซีย สมาคมธุรกิจในประเทศ และประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ที่ต้องการให้ลดค่าโดยสาร ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการท่องเที่ยว

ไม่กี่วันก่อนสื่ออินโดนีเซียรายงานว่า ประธานาธิบดีวิโดโดขอให้สายการบินลดราคาบัตรโดยสารลงตามคำขอของธุรกิจท่องเที่ยว ด้วยหวังว่าจะช่วยให้คนมาเที่ยวกันมากขึ้น

ต่อมาในวันพุธ (13 ก.พ.) นายบุดี การ์ยา รัฐมนตรีคมนาคมเผยกับเว็บไซต์ข่าวเดอติกว่า ประธานาธิบดีขอให้สายการบินลดค่าโดยสารแต่ไม่ได้ระบุว่าให้ลดลงเท่าใด

“เราหวังว่าเมื่อลดราคาลงยอดผู้โดยสารก็เพิ่มขึ้น สุดท้ายแล้วรายได้รวมก็เท่ากับตอนที่ยังไม่ลดราคา” รมต.ไม่ได้ให้ความเห็นว่า ราคาที่ลดลงตรงกับที่ประธานาธิบดีขอหรือไม่

ก่อนหน้านี้การูด้ารายงานว่า 6 เดือนแรกของปี 2561 ขาดทุนสุทธิ 116.86 ล้านดอลลาร์ ก่อนจะจบปีด้วยการมีกำไรเล็กน้อย

สายการบินแห่งชาติรายนี้ต้องต่อสู้แย่งชิงส่วนแบ่งตลาดอย่างหนักหน่วงกับไลอ้อนแอร์ผู้นำตลาดท้องถิ่น ซึ่งเมื่อเดือน ต.ค.เกิดเหตุเครื่องบินโบอิง 737 แมกซ์ตก ผู้โดยสารและลูกเรือ 189 คนเสียชีวิตทั้งหมด

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาการเดินทางทางอากาศภายในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า เนื่องจากประชาชนมั่งคั่งขึ้น ประกอบกับค่าโดยสารราคาถูกลงผู้คนจึงเดินทางโดยเครื่องบินได้ง่ายกว่าเดิม ปี 2560 ยอดผู้โดยสารอยู่ที่ 129 ล้านคน ตลาดการบินอินโดนีเซียใหญ่เป็นอันดับ 10 ของโลกและคาดว่าจะโตอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการบินเวียดนามมีข่าวดี สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) จัดให้สายการบินเวียดนามมีมาตรฐานความปลอดภัยอยู่ในประเภทที่ 1 สามารถบินเข้าสหรัฐ และแชร์โค้ดกับสายการบินอเมริกันได้

ปัจจุบัน  ยังไม่มีเที่ยวบินตรงระหว่างเวียดนามกับสหรัฐ แม้ว่าเวียดนามแอร์ไลน์และแบมบูแอร์เวย์ต้องการจะเปิดเส้นทาง

นายจิ่ง วัน เกวี๊ยดประธานแบมบู แอร์เวย์ เผยว่า กำลังพิจารณาบินไปซีแอตเทิล ลอสแองเจลิส และซานฟรานซิสโก เส้นทางบินแรกจะเปิดได้ช่วงปลายปี 2563 หรือต้นปี 2564