เฟดนิวยอร์กหั่นคาดการณ์ศก.สหรัฐไตรมาส1

เฟดนิวยอร์กหั่นคาดการณ์ศก.สหรัฐไตรมาส1

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 1 หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

เฟดสาขานิวยอร์ก เปิดเผยว่า แบบจำลองการคาดการณ์นาวแคสท์ แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 1.08% ในไตรมาส 1 ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.17% เมื่อสัปดาห์ก่อน

นอกจากนี้ เฟด ยังคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 2.23% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.41% เมื่อสัปดาห์ก่อน

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกดิ่งลง 1.2% ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2552 ซึ่งขณะนั้นเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวจากภาวะถดถอย

นักวิเคราะห์คาดว่ายอดค้าปลีกจะเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนธ.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ย.

การทรุดตัวของยอดค้าปลีกในเดือนธ.ค.ได้รับผลกระทบจากการปรับตัวลงของยอดขายในสินค้าทุกหมวด และเฟด ยังรายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐปรับตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว โดยได้รับผลกระทบจากการร่วงลงของการผลิตรถยนต์ และเครื่องจักร โดยการผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐร่วงลง 0.6% ในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเป็นการวัดการปรับตัวของภาคการผลิต, เหมืองแร่ และสาธารณูปโภค

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีราคานำเข้าร่วงลงเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนม.ค. โดยปรับตัวลง 0.5% เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากดิ่งลง 1.0% ในเดือนธ.ค. ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีราคานำเข้าจะลดลง 0.1% ในเดือนม.ค. และเมื่อเทียบรายปี ดัชนีราคานำเข้าทรุดตัวลง 1.7% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2559 หลังจากลดลง 0.5% ในเดือนธ.ค. การร่วงลงของดัชนีราคานำเข้าได้รับผลกระทบจากการดิ่งลงของราคาน้ำมัน และอาหาร รวมทั้งการแข็งค่าของดอลลาร์

ส่วนดัชนีราคานำเข้าพื้นฐาน ไม่รวมหมวดอาหารและพลังงาน ลดลง 0.2% ในเดือนม.ค. หลังจากทรงตัวในเดือนธ.ค. และเมื่อเทียบรายปี ดัชนีราคานำเข้าพื้นฐานทรงตัวในเดือนม.ค.

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐยังเปิดเผยว่า ดัชนีราคาส่งออกลดลง 0.6% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน โดยปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 และเมื่อเทียบรายปี ดัชนีราคาส่งออกลดลง 0.2% หลังจากเพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนธ.ค.