ทภ.3 ตั้งบก.แก้หมอกควัน 9 จังหวัดภาคเหนือ

ทภ.3 ตั้งบก.แก้หมอกควัน 9 จังหวัดภาคเหนือ

กองทัพภาค 3 จัดตั้งกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือในพื้นที่ 9 จังหวัด ใช้ มทบ.33 เป็นบก.ควบคุมโดยการบูรณาการร่วมกันทุกพื้นที่ เริ่มบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 ที่สโมสรค่ายกาวิละ มณฑลทหารบกที่ 33 จัดประชุมและแถลงข่าวแนวทางปฏิบัติ เพื่อบุณณาการตามแนวทางปฏิบัติการในการควบคุมสถานการณ์หมอกควันไฟป่าภาคเหนือ โดยมีผู้แทนจาก 9 จังหวัดภาคเหนือ คือ เชียงใหม่ ,เชียงราย ,ลำพูน ,ลำปาง,แม่ฮ่องสอน ,แพร่ ,น่าน ,พะเยา และตาก ,สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 9 จังหวัดภาคเหนือ ,ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ,ทหาร ,ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

พลตรี บัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า กองทัพบกได้มอบหมายให้กองทัพภาคที่ 3 ตั้งกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า โดยมีพื้นที่เป้าหมาย 9 จังหวัดภาคเหนือ โดยทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน ในการเข้าพื้นที่ควบคุมไฟป่าและหมอกควัน เบื้องต้นอาศัยความร่วมมือกับชุมชน หากไม่ได้รับความร่วมมือจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด

กรอบในการดำเนินการ หลังจากที่เกิดเหตุวิกฤติปัญหาหมอกควันฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ภาคเหนือ ทางรัฐบาลโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ต้องบูรณาการกันอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะหน่วยงานทหารที่เป็นกำลังหลัก เนื่องจากมียุทโธปกรณ์ สามารถนำมาดัดแปลงแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าได้ โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ MI17 ของศูนย์การบินทหารบก ซึ่งสามารถบรรทุกน้ำโดยเครื่องมือแบมบี้ เพื่อนำไปดับไฟป่าในพื้นที่ ในขณะเดียวกันมีเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง โดยจะขนกำลังพลที่จะเกิดการบูรณาการร่วมกันทั้งตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ ทั้งนี้การทำงานแบบบูรณาการหากเกิดไฟป่าในพื้นที่ไหน พื้นที่นั้นเป็นเจ้าภาพ โดยได้รับการบูรณาการสนับสนุนจากพื้นที่ใกล้เคียง

ขณะนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการผ่านกองทัพบกให้กองทัพภาคที่ 3 ตั้งกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ขึ้นที่มณฑลทหารบกที่ 33 เพื่อกำหนดแผนปฏิบัติงานครอบคลุมพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ โดยแต่ละพื้นที่ต้องมีแผนการปฏิบัติงานชัดเจน การบังคับใช้กฎหมายต้องเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ต้องเลิกใช้คำว่าเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านในการเผาพื้นที่เกษตร เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่เกษตรมีเพิ่มมากขึ้นไม่สามารถใช้วิถีเกษตรเหมือนในอดีตได้ ดังนั้นต้องหาวิธีในการจัดการเชื้อเพลิง เช่นที่เชียงใหม่ ระบุว่า ซังข้าวโพดมีปัญหามาก แนะนำให้นำมาทำเป็นพลังงานเชื้อเพลิงให้เกิดประโยชน์ โดยจะตั้งกองบัญชาการที่เชียงใหม่จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ขณะเดียวกันผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 9 จังหวัดจะต้องทำแผนการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า โดยใช้คำสั่งตรงถึงแต่ละอำเภอ โดยมีกำลังทหารช่วยโดยตั้งกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยในแต่ละพื้นที่ หาเกินขีดความสามารถของอำเภอหรือจังหวัด กำลังทหารจะนำยุทโธปกรณ์และกองกำลังเข้าช่วยแก้ไขปัญหาในพื้นที่ให้ ซึ่งที่ผ่านมากองกำลังทหารได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ของดอยพระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ที่กำลังมีปัญหาอยู่ในขณะนี้ จะเข้าควบคุมพื้นที่ให้ได้พร้อมเฝ้าระวังในพื้นที่จนกว่าไฟจะดับ และต้องกำหนดแผนการทำงานในปีต่อไป โดยมีหน่วยงานรับผิดชอบดูแลพื้นที่ดอยพระบาทไม่ให้เกิดเหตุไฟป่าอีก

การตั้งกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ เพื่อให้เกิดการบูรณาการร่วมกันในจังหวัดใกล้เคียงเพื่อประสานแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วขึ้น เนื่องจากรัฐบาลต้องการให้แก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่างรวดเร็ว เนื่องจากส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง

สำหรับการแก้ไขปัญหาไฟป่าที่ดอยพระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ จะเริ่มดำเนินการทันทีในวันนี้ โดยการกำหนดเส้นทางบิน และกำหนดพื้นที่บริเวณเหมืองแม่เมาะ ที่มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ไม่ไกลจากจุดที่เกิดไฟป่านำแบมบี้ไปตักน้ำ เพื่อหิ้วน้ำเข้าพื้นที่ดอยพระบาท ขณะเดียวกันจะมีหน่วยภาคพื้นที่ดินเขาพื้นที่ชี้จุดทิ้งน้ำ ขณะนี้มีกองร้อยทหารพราน กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำปาง กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำพูน เพิ่มเติมกำลังเข้าร่วมสนับสนุน เพื่อการบูรณาการร่วมกัน ไม่ต่ำกว่า 500 คน เข้าพื้นที่ จนสถานการณ์คลี่คลายหลังจากนั้นพื้นที่จะต้องดูแลเอง พร้อมทำแผนปฏิบัติการเสนอในปีต่อไป ส่วนการบังคับใช้กฎหมายจะต้องมีการเข้มงวดมากขึ้นแต่ละพื้นที่ต้องมีการควบคุมการลักลอบเผาอย่างจริงจัง หากหน่วยงานในพื้นที่ไม่ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่