'วิษณุ' เผย 'ทษช.' ยุติกิจกรรมอาจเห็นจุดเสี่ยงกระทบคดีในศาล

'วิษณุ' เผย 'ทษช.' ยุติกิจกรรมอาจเห็นจุดเสี่ยงกระทบคดีในศาล

“วิษณุ” เผย “ผู้สมัครส.ส.” ขาดคุณสมบัติ ร้อง “ศาลฎีกา” ได้ ระบุ “ทษช.” ยุติกิจกรรม ฝ่ายกม.อาจเห็นจุดเสี่ยง

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.62 เวลา 12.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศว่ามีผู้สมัครส.ส.จากพรรคการเมืองต่างๆ จำนวน 506 คน ขาดคุณสมบัติ ว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจของกกต. ใครที่ถูกประกาศว่าไม่มีคุณสมบัติแล้วไม่พอใจ สามารถไปร้องต่อศาลฎีกา เพื่อยื่นหลักฐานให้พิจารณาได้ แต่ถ้าเป็นผู้สมัครในระบบบัญชีรายชื่อ พรรคจะเป็นผู้ดำเนินการ และเรื่องนี้จะพิจารณากันเร็วกว่าเรื่องอื่น เพราะตอนที่สมัคร เขาตรวจกันไม่ทัน ต้องได้ชื่อมาก่อน แล้วมาไล่ตรวจคุณสมบัติ บางคนเขามีคุณสมบัติครบ แต่ยื่นหลักฐานไม่ครบ 

เมื่อถามถึงกรณีนายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ ยื่นหนังสือถึงประธานกกต.ให้พิจารณาและวินิจฉัยส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) นายวิษณุ กล่าวว่า “แล้วไง ผมไม่ทราบรายละเอียด ที่สำคัญ ยังไม่รู้ว่านายวิญญัติเขาอ้างอะไร การชี้แจงคงเป็นเรื่องของพรรค” 

เมื่อถามถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องยื่นยุบพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) แกนนำพรรคต้องยุติการทำกิจกรรมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เขายังทำกิจกรรมได้ แต่เขาก็เบรกกันเองแล้ว ตนไม่ทราบว่าเพราะอะไร แต่ฝ่ายกฎหมายของเขาอาจมองเห็นจุดเสี่ยง เช่น การขึ้นเวทีพูดปราศรัยแล้วเบรกไม่อยู่ จนมีปัญหา เพราะเผลอพูดพลั้งพลาดอะไรไป จะเป็นคำพูดที่นำไปขยายต่อได้