เกาหลีใต้เผยศก.ยังแกร่ง-แม้การลงทุน-ส่งออกชะลอ

เกาหลีใต้เผยศก.ยังแกร่ง-แม้การลงทุน-ส่งออกชะลอ

รายงานชี้ว่า แม้การใช้จ่ายผู้บริโภคของเกาหลีใต้ยังคงเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจ แต่ยังคงมีความวิตกลงเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจและตัวเลขจ้างงานที่น่าผิดหวัง

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจ หรือ กรีนบุ๊ค ในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้แม้จะได้รับปัจจัยหนุนจากการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่ง แต่การลงทุนและการส่งออกยังคงซบเซา เนื่องจากข้อพิพาทการค้าระหว่างจีนและสหรัฐยังคงไม่แน่นอน ประกอบกับการชะลอตัวของธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์

รายงานระบุว่า การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนของเกาหลีใต้มีการขยายตัว 2.5% ในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อนหน้า แต่การลงทุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและการก่อสร้างได้ปรับตัวลง 3.3% และ 6% ตามลำดับ ในช่วงเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้เดือนม.ค.ปรับตัวลง 5.8% จากระดับของปีก่อนหน้า จากแรงฉุดของอุตสาหกรรมชิปที่ยังคงซบเซาลง โดยเกาหลีใต้มียอดส่งออกชิปในช่วงเวลาดังกล่าวคิดเป็นมูลค่าเพียง 7.42 พันล้านดอลลาร์ หรือลดลง 23.3% จากปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2561 ของเกาหลีใต้ ขยายตัวเพียง 2.7% ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบ 6 ปีหรือนับตั้งแต่ปี 2555 หลังจากการลงทุนในภาคเอกชนซบเซาลง นอกจากนี้ จีดีพีปี 2561 ขยายตัวน้อยกว่าปี 2560 ซึ่งมีการขยายตัวแข็งแกร่งถึง 3.1%