เจรจาจีน-สหรัฐเห็นต่างประเด็นปฏิรูปเศรษฐกิจจีน

เจรจาจีน-สหรัฐเห็นต่างประเด็นปฏิรูปเศรษฐกิจจีน

รายงานข่าวระบุว่า จีนพยายามทำให้สหรัฐพอใจด้วยการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐมากขึ้น แต่สหรัฐต้องการให้จีนเปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินนโยบายทางการค้าและเศรษฐกิจ ซึ่งประเด็นดังกล่าวจีนไม่ได้หยิบยกขึ้นมาพูดคุยในการเจรจาครั้งนี้

สื่อต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กและวอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐกับจีนมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย โดยทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นที่สหรัฐเรียกร้องให้ทางการจีนปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ แม้คณะผู้แทนเจรจาของทั้งสองประเทศต่างก็พยายามหาทางที่จะบรรลุข้อตกลงให้ทันก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 1 มี.ค.ก็ตาม

นอกจากนี้ สหรัฐ ยังไม่ยอมผ่อนปรนข้อเรียกร้องที่ต้องการให้รัฐบาลจีนยุติการอุดหนุนรัฐวิสาหกิจและปรับปรุงระบบธรรมาธิภาลในภาคเอกชนให้ดีขึ้น ซึ่งประเด็นดังกล่าวถูกมองว่ามีความอ่อนไหวและอาจไม่ได้รับความเห็นชอบจากผู้นำของจีน

นายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้เข้าร่วมเจรจากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ที่กรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ และจะมีการสรุปผลการเจรจาในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น