รมว.ต่างประเทศจีนหารือร่วมมือยุทธศาสตร์กับไทย 15-16 ก.พ. นี้

รมว.ต่างประเทศจีนหารือร่วมมือยุทธศาสตร์กับไทย 15-16 ก.พ. นี้

นายหวัง อี้ เคยเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการเป็นประเทศแรกหลังจากได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในปี 2556

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยในวันที่ 15-16 ก.พ. เพื่อหารือเชิงยุทธศาสตร์กับทางการไทย

นางหัว กล่าวว่า การเดินทางเยือนประเทศไทยของนายหวัง อี้ มีขึ้นตามคำเชิญของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย

ด้านกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศของไทย ระบุว่า นายดอนมีกำหนดหารือเชิงยุทธศาสตร์กับนายหวัง อี้ ที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-จีน โดยจะมีการหารือและแลกเปลี่ยนทัศนะเชิงยุทธศาสตร์เกี่ยวกับประเด็นสำคัญในภูมิภาคและระหว่างประเทศ นอกจากนี้ จะเป็นโอกาสดีที่ไทยและจีนจะได้หารือถึงแนวทางส่งเสริมและผลักดันความร่วมมือในประเด็นที่มีความสนใจร่วมกันเพื่อประโยชน์สำหรับภูมิภาคในภาพรวม

การเยือนครั้งนี้จะเป็นการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของนายหวัง อี้ หลังจากได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งมนตรีแห่งรัฐ (เทียบเท่ารองนายกรัฐมนตรี) ควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนเมื่อเดือนมี.ค.2561 รวมทั้งเป็นการเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นประเทศแรกของปีนี้ด้วย