'บิ๊กตู่-บิ๊กแดง' ออกงานคู่ เยือนรบพิเศษลพบุรี ขอทุกคนทำหน้าที่เข้มแข็ง

'บิ๊กตู่-บิ๊กแดง' ออกงานคู่ เยือนรบพิเศษลพบุรี ขอทุกคนทำหน้าที่เข้มแข็ง

"บิ๊กตู่-บิ๊กแดง" ออกงานคู่ เยือนรบพิเศษลพบุรี ตรวจการฝึกซ้อมบรรเทาสาธารณภัย รับมือภัยพิบัติทุกรูปแบบ ย้ำปฏิบัติงานสอดคล้อง มีวินัยขอทุกคนทำหน้าที่เข้มแข็ง อย่าให้ใครมาบ่อนทำลาย

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 14 ก.พ.62 ค่ายเอราวัณ กองพลรบพิเศษที่1 จ.ลพบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานในการตรวจการฝึกป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการ ประจำปี 2562 โดยมี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ให้การต้อนรับ พร้อมด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด เข้าร่วม

สำหรับการฝึกป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการ มีกำลังพลเข้าร่วม 3038 คน และ 89 หน่วยงาน ยานพาหนะ 198 คัน สมรรถนะนายยนต์ อากาศยาน อุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยงานผลการค้นหาและช่วยชีวิต การทำแพเคลื่อนที่และเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ การปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย และการกู้ภัยอาคารถล่ม การกู้ภัยกรณีประสบปัญหาสารเคมีรั่วไหล

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวให้โอวาทตอนหนึ่งว่า ทุกคนต้องมีระเบียบปฏิบัติให้ความชัดเจน โดยการสอดประสานแผนต่างๆให้เกิดความสอดคล้อง ดูจากหน้าที่ขั้นตอนของการปฏิบัติและให้ทุกหน่วยงานฝึกฝนฝึกซ้อมหน้าที่ของตนเอง และจะต้องร่วมกันในการปฏิบัติงานร่วมกันให้ได้ ถือว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดี เป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้ วันนี้เป็นการจัดทำโครงสร้างหรือรูปแบบการบรรเทาสาธารณภัย เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นจะต้องมีการระดมกำลังพลในลักษณะเช่นนี้ หรือหากอยู่ในสภาวะจำเป็นอาจจะเคลื่อนย้ายคนในจังหวัดใกล้เคียงไปช่วยกันได้ ถือเป็นการทำความดีด้วยหัวใจ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า สิ่งแรกที่เห็นในวันนี้ก็คือความมีระเบียบวินัย การปฏิบัติการด้วยความพร้อมเพียง การยืนนิ่งมีระเบียบวินัยเข้มแข็ง ในการแสดงออกสิ่งเหล่านี้ ถือว่าเป็นความร่วมมือร่วมใจของคนไทยทั้งประเทศ หากเราทำเช่นนี้ไม่ว่าสถานการณ์ใดจะสามารถนำพาประเทศได้ผ่านพ้นไปด้วยดี ภายใต้พระบารมีของพระองค์ท่าน ซึ่งตนในฐานะหัวหน้ารัฐบาลจะสืบสาน รักษา ต่อยอด สิ่งเหล่านี้ต่อไป จะต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ขอให้ยิ้มไว้เมื่อภัยมา เพื่อให้รู้ว่าเรามีความพร้อม เกิดความมั่นใจที่จะรับมือเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้น เราต้องมีความพร้อม ทั้งเครื่องไม้เครื่องมือ รัฐบาลยินดีที่จะสนับสนุนทั้งนี้ก็เป็นไปตามงบประมาณที่มีอยู่ด้วยหลายอย่างต้องทยอยดำเนินการในเรื่องของบริหารพัฒนายุทโธปกรณ์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ถามว่าเรามีทหารตำรวจ พลเรือน ไว้ทำอะไรนี่คือคำตอบ ไม่ว่าจะเป็นคนหรือยุทโธปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆก็มาจากหน่วยราชการทั้งสิ้น เพราะเหตุใดถึงต้องจัดหาหรือมีกำลังพลทุกระดับไว้เพราะทุกคนต้องทำความเข้าใจกับแผนต่างๆที่จะต้องทำอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่ทำวันเดียวได้ สังคมโลกก็ไม่ได้ทำเช่นนั้น ขอให้รักกันมากๆทั้งตำรวจพลเรือน ทหาร

พล.อ.ประยุทธ์ ยังย้ำว่า ประชาชนขึ้นหลักของประเทศหากเราเข้าใจบทบาทของตนเอง ทำแต่ละบทบาทได้ดีที่สุด ไม่มีอะไรที่จะทำให้ประเทศเราอ่อนแอลงไปได้ ทุกคนจะต้องตั้งมั่นในตัวเองว่าเราจะต้องเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส และที่ทำอย่างนี้ก็เพื่อชาติ ศาสน์กษัตริย์และประชาชนของเราทั้งสิ้น ดังนั้นขอให้ทุกคนรักกัน ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร ทั้งนี้หากเข้าใจกันถึงบทบาทของแต่ละคนให้ดีที่สุดไม่มีอะไรจะทำให้ประเทศเราอ่อนแอลงไปได้ ทุกคนจะต้องตั้งมั่นในจิตใจตัวเอง ว่าเราจะต้องเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ในทุกโอกาส ทุกวันนี้ทำเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์และประชาชน ขอให้ทุกคนขอให้ทุกคนภูมิใจ แม้ว่าจะไม่มีตำแหน่งหรือมีตำแหน่งขอให้ทำหน้าที่ในฐานะคนไทยให้สมศักดิ์ศรีและจะพิสูจน์ด้วยฝีมือของพวกเราทั้งในอดีตที่ผ่านมาและในปัจจุบันอนาคตเราจะต้องเข้มแข็งไปเรื่อยๆในทุกมิติ อย่าให้ใครมาบ่อนทำลายได้ ทำให้เกิดความแตกแยก ความไม่สามัคคีได้โดยเด็ดขาด เราจะต้องรักกันถ้าเราไม่รักกันเอง ก็ไม่มีใครรักพวกเรา

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ในระหว่าง การตรวจการฝึกป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการ พล.อ.อภิรัชต์ ทำหน้าที่เพียงให้การต้อนรับ นทยกรัฐมนตรี ในฐานะเจ้าของพื้นที่ และรักษาระยะห่าง ภายหลังประกาศจุดยืน กองทัพเป็นกลางทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การฝึกป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการ ประจำปี 2562 เพื่อรองรับ กับการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติ ที่ขณะนี้ประเทศไทยกำลังประสบปัญหา ทั้งผลกระทบที่เกิดจากพายุโซนร้อนปาบึก หรือแม้แต่ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 และการฝึกในครั้งนี้ ได้น้อมนำพระราโชบายของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการนำบทเรียนจากการบริหารจัดการสถานการณ์ในภาวะวิกฤตต่าง ๆ ทั้งกรณีการช่วยเหลือทีมหมูป่า ที่นำบทเรียนจากสถานการณ์มาทำเป็นแผนในการปฏิบัติ รวมทั้งแนวทางในการจัดทำปัญหาฝึกเพื่อปรับปรุงแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของฝ่ายพลเรือน และแผนบรรเทาสาธารณภัยของกองทัพให้มีความสอดคล้องและมีประสิทธิภาพ โดยเน้นกลไกที่สำคัญในการตอบสนองต่อเหตุการณ์หรือภัยพิบัติต่างๆ สำหรับการฝึกจะครอบคลุมปัญหาเรื่องการดับเพลิงแบบต่าง ๆ การกู้ภัยจากตึกถล่ม สารเคมีรั่วไหล การอพยพประชาชน การบริหารจัดการพื้นที่ภัยพิบัติ การแพทย์ฉุกเฉิน และการจัดการศูนย์พักพิงโดยมีหน่วยงานต่าง ๆ เข้ารับการฝึกจาก 15 กระทรวง 98 หน่วยงาน

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญคือประชาชนจิตอาสาต้องเข้าใจสถานการณ์หรือภัยคุกคามที่เผชิญอยู่ พร้อมทั้งกำหนดบทบาทของจิตอาสา 904 และประชาชนจิตอาสาพระราชทาน ซึ่งจะมีบทบาทสนับสนุนเป็นอาสาสมัครในการช่วยเหลือประชาชนที่กำลังได้รับความเดือดร้อนเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามแนวทางของโครงการจิตอาสาพระราชทาน "เราทำความดีด้วยหัวใจ"

ขณะที่บรรยากาศ การลงพื้นที่ ของ นายกฯ จ.ลพบุรี ทีมเพื่อนๆสมัยเรียนชั้นประถม โรงเรียน สหกิจวิทยา12 คน นำโดยนางสุกัญญา พิมลพรรณ ได้มาพบเพื่อให้กำลังใจ พร้อมกับนำผลไม้พื้นเมือง และอาหารประจำถิ่นอาทิ ผลไม้ส้มโอขาว แตงกวา ปลาส้ม ไข่เค็ม มามอบให้