'จาตุรนต์' ยุติปราศรัยใหญ่ทษช. รอศาลรธน.วินิจฉัยยุบพรรค

'จาตุรนต์' ยุติปราศรัยใหญ่ทษช. รอศาลรธน.วินิจฉัยยุบพรรค

หลังหารือ "จาตุรนต์-ณัฐวุฒิ" ยุติปราศรัยใหญ่ "ทษช." รอศาลรธน.วินิจฉัยยุบพรรค ยืนยันเจตนาดีของคณะกรรมการบริหารพรรค

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคไทยรักษาชาติ พร้อมด้วยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียง ร่วมแถลงข่าวหลังจากที่ได้มีการหารือร่วม 1 ชั่วโมง โดยนายจาตุรนต์ ระบุว่าวันนี้เมื่อพรรคเผชิญกับปัญหา ในฐานะที่เป็นสมาชิกและผู้ที่มีหน้าที่ต่างๆของพรรคต้องเข้ามาร่วมกันคิดและแก้ปัญหาของพรรค และการแก้ปัญหาต้องเต็มความสามารถจนถึงที่สุด และเนื่องจากขณะนี้เหตุการณ์ไปถึงขั้นจะดำเนินการให้พิจารณายุบพรรค ซึ่งจากการติดตามสถานการณ์มา ขอเรียนว่า เราติดตามการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคด้วยความห่วงใยมาตลอด และเมื่อสถานการณ์พัฒนามาถึงขั้นที่ กกต. มีมติยุบพรรคไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และศาลกำลังจะพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับวันนี้

ทั้งนี้ จากข้อหาที่ กกต. ได้ใช้ในการเสนอให้พิจารณายุบพรรค การเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเรื่องที่เกี่ยวข้องเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ตนทราบดีหลังจากได้หารือกับกรรมการบริหารพรรคว่ามีเจตนาดี ดำเนินการไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่เมื่อกำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของศาล เห็นว่าเพื่อให้การดำเนินการต่อจากนี้ไปอยู่ที่ศาล จึงจะงดจัดกิจกรรมในส่วนที่จะพบกับประชาชนจำนวนมากๆเพื่อให้ทุกอย่างไม่มีปัญหาแทรกซ้อน ส่วนการดำเนินการในขั้นตอนของศาลรัฐธรรมนูญ และหากมีโอกาสหรือช่องทางใดในการช่วยยืนยันเจตนาดีของกรรมการบริหารพรรคก็พร้อมไปช่วยและเต็มใจที่จะร่วมแก้ปัญหาของพรรคไทยรักษาชาติ ไปจนถึงที่สุด ในฐานะที่เป็นสมาชิกพรรคไม่สามารถทิ้งไปได้

ส่วนผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตทุกคน ยังมีสิทธิตามกฎหมายที่จะพบปะพูดคุยกับประชาชน ตราบใดที่ยังไม่มีข้อห้าม ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ และเป็นข้อดีที่นักการเมืองต้องมีความผูกพันกับประชาชน

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจากการที่พรรคได้รณรงค์ ชี้แจงนโยบายกับประชาชนในช่วงที่ผ่านมา น่าจะเป็นความเข้าใจต่อประชาชน การจะหยุดพักในการไปตัดชุมนุมปราศรัยไม่น่าจะมีผลต่อคะแนนความนิยม และในระหว่างนี้จะเลือกใช้วิธีชี้แจงแก้ปัญหาในกระบวนการยุติธรรม ส่วนการชี้แจงกับประชาชนจะเกิดขึ้นหลังศาลรัฐธรรมนูญยุติคำตัดสินแล้ว จะไม่มีการชี้แจงระหว่างที่มีการพิจารณา