‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อน’ ที่ 31.43 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อน’ ที่ 31.43 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดมองบวกสงครามการค้า กลับมาถือดอลลาร์ทำให้เงินบาทยังผันผวนสูง กลับมาอ่อนค่าเร็วระยะสั้น

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.43 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.28 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากมุมมองเชิงบวกเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐ (CPI) ปรับตัวสูงขึ้นต่อ และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้โดยเฉพาะอย่างยิ่งเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) ที่ขยายตัวขึ้นแตะระดับ 2.2% และรายได้เฉลี่ยรายชั่วโมงที่ปรับตัวขึ้น 1.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวดี และตลาดไม่ควรมั่นใจว่าเฟดจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยต่อในอนาคต

ภาพดังกล่าว ส่งผลให้ค่าเงินยูโรและค่าเงินเยนอ่อนค่าลงทันที ล่าสุดเงินเยนอ่อนค่าไปถึงระดับ 111 เยนต่อดอลลาร์ และค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงไปที่ระดับ 1.126 ดอลลาร์ต่อยูโร 

อย่างไรก็ตามบอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปียังไม่เปลี่ยนแปลง นักลงทุนไม่ได้รับความเสี่ยงมากขึ้น ล่าสุดยิลด์คงอยู่ที่ระดับ 2.69% แม้ราคาน้ำมันจะปรับตัวบวกถึง 2.0% ในคืนที่ผ่านมาจากข่าวความกังวลเรื่องกำลังการผลิตของซาอุดิอาระเบียและเวเนซุเอลา ล่าสุดราคาน้ำมันดิบเบรนท์ขยับขึ้นมาที่ระดับ 63 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ฝั่งของค่าเงินบาท ชัดเจนว่ามีความผันผวนสูงตามที่เรามองไว้ ในคืนที่ผ่านมาตลาดกลับมาถือดอลลาร์ในช่วงที่สภาพคล่องไม่มาก ทำให้เงินบาทอ่อนค่ารวดเร็ว และในระยะสั้น เรามองว่าราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นอาจกดดันผู้นำเข้าให้ต้องซื้อดอลลาร์เร็วขึ้นด้วย จึงอาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เงินบาทอ่อนต่อจากเรื่องการเมือง

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.37-31.47 บาทต่อดอลลาร์