‘เวเนซุเอลา’หันพึ่งเอเชียหลังถูกคว่ำบาตร

‘เวเนซุเอลา’หันพึ่งเอเชียหลังถูกคว่ำบาตร

ข้อมูลของไอคอน ระบุว่า มีน้ำมันราว 9 ล้านบาร์เรลที่ไม่สามารถส่งออกได้เมื่อสัปดาห์ก่อนและค้างอยู่ในเรือบรรทุกน้ำมันเพื่อรอการชำระเงินหรือคำสั่งยกเลิกธุรกรรม

การส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลาเริ่มถดถอยลงและหันมาเน้นตลาดเอเชียมากขึ้น นับตั้งแต่มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา ในขณะที่ “พีดีวีเอสเอ” บริษัทน้ำมันของรัฐบาล กำลังหาทางชดเชยการส่งออกไปสหรัฐและยุโรปที่ถูกขัดขวางโดยข้อห้ามทำธุรกรรม

ประเทศอเมริกาใต้แห่งนี้กำลังหันมาให้ความสำคัญกับผู้ซื้อประเภทจ่ายเงินสดในเอเชีย และเพิ่มยอดขายอีก 2 เท่า โดยหลัก ๆ อยู่ในอินเดีย ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่อันดับ 2 รองจากสหรัฐ ท่ามกลางการคว่ำบาตรของรัฐบาลวอชิงตันที่มุ่งตัดการสนับสนุนทางการเงินสำหรับประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร

นอกจากนั้น มาตรการคว่ำบาตรยังมีเป้าหมายเพื่อขัดขวางไม่ให้มาดูโรเข้าถึงรายได้น้ำมันที่ช่วยให้รัฐบาลของเขายังอยู่ในอำนาจ โดยข้อมูลจากบริษัทรีฟินิทีฟ ไอคอน ระบุว่า ในช่วง 2 สัปดาห์นับตั้งแต่สหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตร พีดีวีเอสเอสามารถบรรทุกและส่งออกน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูป 1.15 ล้านบาร์เรลต่อวัน และเวเนซุเอลาส่งออกน้ำมันราว 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วงหลายเดือนที่ถูกคว่ำบาตร

เรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ 2 ลำอย่าง “แบกแดด” และ “โฟเลกันดรอส 1” เดินทางออกจากท่าเรือโฮเซของเวเนซุเอลาเมื่อค่ำวันจันทร์ (11 ก.พ.) พร้อมกับบรรทุกตู้เก็บสินค้ามุ่งหน้าสู่ท่าเรืออินเดีย

มีเรือบรรทุกน้ำมันที่มีจุดหมายปลายทางในเอเชียอย่างน้อย 19 ลำบรรทุกน้ำมันดิบและเชื้อเพลิงของเวเนซุเอลากว่า 24 ล้านบาร์เรลไปยังอินเดีย จีน สิงคโปร์ มาเลเซีย และญี่ปุ่น ในจำนวนนี้ 9 ลำส่งออกน้ำมันหลังมีการประกาศมาตรการคว่ำบาตร

ก่อนมีการคว่ำบาตร พีดีวีเอสเอส่งออกน้ำมันกว่า 5 แสนบาร์เรลต่อวันไปยังสหรัฐซึ่งเป็นตลาดเงินสดขนาดใหญ่ที่สุดของบริษัท ตามมาด้วยอินเดีย และจีน ที่บริษัทส่งออกน้ำมันที่กว่า 3 แสนบาร์เรลและไม่ถึง 3 แสนบาร์เรลต่อวันต่อวันตามลำดับ

เวเนซุเอลา ส่งมานูเอล กุยเวโด รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันไปอินเดียเพื่อโน้มน้าวบรรดาโรงกลั่นน้ำมันท้องถิ่น รวมถึง “รีไลแอนซ์ อินดัสทรีส์” และ “นายารา เอ็นเนอร์ยี” ให้ซื้อน้ำมันเพิ่มอีก 2 เท่า

“เราจำหน่ายน้ำมันกว่า 3 แสนบาร์เรลต่อวันให้กับผู้ซื้อในอินเดีย” กุยเวโดเผยระหว่างเยือนกรุงนิวเดลีเมื่อวันจันทร์ และว่า “เราต้องการที่จะเพิ่มตัวเลขนี้อีก 2 เท่า”

รีไลแอนซ์  เป็นหนึ่งในลูกค้าเงินสดรายหลักของพีดีวีเอสเอ ขณะที่นายาราได้รับน้ำมันเวเนซุเอลาจากหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของตนอย่าง “รอสเนฟท์” ยักษ์ใหญ่น้ำมันของรัสเซีย โดยรายหลังจ่ายน้ำมันของพีดีวีเอสเอให้กับ “วาดินาร์” โรงกลั่นน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของอินเดีย

บรรดานักกฎหมายและผู้ค้ามองว่า แม้มีมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ แต่รอสเนฟท์น่าจะยังรับน้ำมันจากพีดีวีเอสเอต่อไปได้ ภายใต้การแลกเปลี่ยนน้ำมันกับสินเชื่อ ส่วนนายาราได้รับน้ำมันราวครึ่งหนึ่งของน้ำมันดิบเวเนซุเอลาที่ส่งให้รอสเนฟท์ ขณะที่ส่วนที่เหลือจะถูกส่งไปยุโรป ซึ่งรวมถึงหน่วยดำเนินงานของรอสเนฟท์ในเยอรมนี