โกลด์แมน แซคส์คาดราคาน้ำมันดิบขาขึ้นถึงไตรมาส2

โกลด์แมน แซคส์คาดราคาน้ำมันดิบขาขึ้นถึงไตรมาส2

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าความต้องการใช้น้ำมันต่ำเกินไป โดยเฉพาะจากตลาดเกิดใหม่

โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะแตะระดับสูงสุดที่ 67.50 ดอลลาร์/บาร์เรลในไตรมาส 2 หลังจากที่พยายามดีดตัวเหนือระดับ 64 ดอลลาร์นับตั้งแต่ที่ดิ่งลงอย่างมากในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว

โกลด์แมน แซคส์  ระบุว่า การคาดการณ์ราคาดังกล่าวมาจากมุมมองที่ว่า การขยายตัวของอุปสงค์จะเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ใช้มาตรการปรับลดกำลังการผลิตลงอย่างมากเพื่อลดปริมาณน้ำมันในตลาด

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะมีการขยายตัว 1.4 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของสำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) แต่สูงกว่าที่โอเปกและนักวิเคราะห์จากตลาดวอลล์สตรีทคาดการณ์ที่ระดับ 1.24 ล้านบาร์เรล/วัน

โอเปก  เปิดเผยรายงานประจำเดือนก.พ. ระบุว่าการผลิตน้ำมันของโอเปกลดลง 797,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 30.806 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนม.ค. ซึ่งเทียบเท่ากับการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตราว 86%

ส่วนซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้นำในการปรับลดการผลิตของโอเปก ประกาศว่าจะลดการผลิตสู่ระดับ 9.8 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนหน้า โดยลดลงมากกว่า 500,000 บาร์เรล/วันจากที่มีการสัญญาไว้ในช่วงแรก