'สนธิรัตน์' ไม้หนึ่ง มือดีเบตพลังประชารัฐ

'สนธิรัตน์' ไม้หนึ่ง มือดีเบตพลังประชารัฐ

บรรยากาศการเมืองคึกคัก การนำเสนอนโยบายของแต่ละพรรคการเมืองครึกครื้น "สื่อมวลชน" จับคู่คีย์แมนของแต่ละพรรคการเมือง มาประชันแนวคิด-หลักคิดกันหลายยก-หลายคู่

ยุคนี้เดิมพันดีเบตผ่านหน้าจอทีวีมีสูงลิบ เพราะจะถูกรีรันในโซเชียลมีอีกรอบ

แต่ที่น่ากลัวกว่าคือหาก “นักการเมือง” คนใดพลาดพลั้ง จะถูกนำมาเป็นประเด็นดิสเครดิตได้ง่ายดาย เพื่อสิ่งที่พูดจะถูกตัดต่อนำมาฉายซ้ำ เหยื่อเวทีดีเบตรายล่าสุดคือ “ไพบูลย์ นิติตะวัน” หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป

การรับมือกับเวทีดีเบตถูกนำไปหารือในวง “แกนนำระดับยุทธศาสตร์” ของ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อไม่ให้เวทีดีเบต ซึ่งควรจะได้นำเสนอแนวนโยบายของพรรค กลับมาย้อนศรเล่นงานพรรคพปชร.เอง

เพราะพอเดาออกได้ว่า “พิธีกร” บนเวทีดีเบตจะมุ่งโจมตีจุดอ่อนของพรรคพปชร.ในเรื่องใด และ “คู่แข่ง” จ้องดิสเครดิตในมุมไหน และที่ผ่านมาหลายเวที พรรคพปชร. มักโดนรุมกินโต๊ะเรื่องประชาธิปไตย-เผด็จการ จนตัวแทน-มวยแทนพูดไม่ออกบอกไม่ถูก

ดังนั้นยุทธศาสตร์การขึ้นเวทีดีเบต พรรคพปชร. จึงวางให้คนที่เก๋าเกมการเมืองมากที่สุดในบรรดาทีมผู้บริหารพรรคอย่าง “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” เลขาธิการพรรคพปชร. รับบทบาท “ไม้หนึ่ง” หากมีเวทีดีเบตส่งเทียบเชิญมาให้ หากไม่ติดภารกิจสำคัญ “สนธิรัตน์” จะรับต้องออกหน้าคนแรก

ส่วน ไม้สอง-ไม้สาม ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่จะเน้น 4 อดีตรัฐมนตรี ทั้ง อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพปชร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรคพปชร. กอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพปชร. เนื่องจากเวทีดีเบตต้องเน้นภาพลักษณ์ของพรรคที่ดีเอาไว้ก่อน

“สนธิรัตน์” เคยโดนสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง จับเปรียบมวยกับ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ คำถามถูกยิงสดจากพิธีกรภาคสนาม คำถามถูกชงไปที่ “ธนาธร” พูดถึงอำนาจและกลไกของการบริหารประเทศ และมุ่งแก้รัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ให้อำนาจที่ไม่ได้มาจากประชาชนมีมากกว่า

แต่กลับโดน “สนธิรัตน์” แลกหมัดสวนกลับว่า “รัฐธรรมนูญไม่มีฉบับไหนสมบูรณ์แบบ รัฐธรรมนูญ 2560 ผ่านประชามติ ประชาชนเห็นชอบ การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องอนาคต แต่ปัจจุบันต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน เราทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดี อนาคตอาจจะต้องพูดคุย ไม่มีอะไรสมบูรณ์ที่สุดโดยเฉพาะสังคมการเมือง ดังนั้นต้องร่วมมือกัน เพื่อก้าวข้ามให้ได้”

โดยคลิปดังกล่าว ถูกนำไปฉายซ้ำในวง “ยุทธศาสตร์หาเสียง” ของพรรคพปชร. เพื่อเป็นแนวทางในการตอบคำถาม และยุทธวิธีเอาชนะ “คู่แข่ง” เมื่อต้องสัมภาษณ์-ดีเบตแบบสดๆ ไม่มีสคลิปให้ท่องจำ ไม่มีโอกาสได้สั่งหยุดเพื่อแก้ไขคำพูด

ยิ่งในช่วงโค้งสุดท้าย เวทีดีเบต ทั้ง เวทีปิด-เวทีเปิด-สื่อมวลชน จัดให้หนาแน่น บรรดาแกนนำพรรคการเมืองต้องสลับหน้ากันไปขึ้นเวที เวทีไหนใหญ่หน่อย เจอ “คู่แข่ง” เบอร์ใหญ่ก็จะส่งไม้หนึ่งไปประชันนโยบาย-วิสัยทัศน์กัน เพื่อตอบโต้และสามารถดึงคะแนนให้พรรคตัวเองให้ได้มากที่สุด

พรรค พปชร. ชั่วโมงนี้จึงพร้อมขึ้นเวทีดีเบตกับทุกพรรคการเมือง โดยเฉพาะ “สนธิรัตน์” ขึ้นสถานะสแตนบาย พร้อมเสมอขอแค่นัดมา