กรมคุกส่ง 5 แกนนำพธม.เข้าแดนแรกรับ

กรมคุกส่ง 5 แกนนำพธม.เข้าแดนแรกรับ

เรือนจำรับตัวแกนนำพธม. เข้าแดนแรกรับ ผลตรวจร่างกายพบโรคเพียบ แต่ไม่มีอาการเจ็บป่วยหนัก ชี้ติดคุกครั้งแรกเครียด-กังวลบ้างเป็นปกติ

เมื่อวันที่ 13 ก.พ.62 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวภายหลังรับตัว 5 จำเลย กลุ่มแกนนำพันธมิตร ซึ่งถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 8 เดือน ในคดีชุมนมปิดล้อมทำเนียมรัฐบาลเมื่อปี 2551 ว่า ผู้ต้องขังกลุ่มแกนนำพันธมิตรได้ถูกส่งตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 5 ราย ส่วนนายสนธิ ลิ้มทองกุล เป็นนักโทษของเรือนจำกลางคลองเปรมก็จะนับโทษคุกต่อจากโทษเดิม อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าเรือนจำจะให้การดูแลนักโทษทุกรายในมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด กรณีเป็นผู้สูงอายุ เจ็บป่วย ก็จะได้รับการรักษาทางการแพทย์อย่างเท่าเทียมกันทั้งหมด

ทั้งนี้ จากผลการตรวจร่างกายพบว่า นายสมเกียรติ มีโรคประจำตัวป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง เคยผ่าตัดเพื่อรักษาอาการเส้นเลือดในสมองตีบและสมองขาดเลือด ส่วนพล.ต.จำลอง มีอาการปวดไหล่ขวาเรื้อรัง และเคยผ่าตัดทำบอลลูนหัวใจ 3 เส้น ขณะที่นายพิภพป่วยเป็นเบาหวานและความดันโลหิตสูง ต่อมลูกหมากโต ไขมันในเลือดสูง ส่วนนายสุริยะใส มีโรคความดันโลหิตสูง นายสมศักดิ์เคยรับการรักษาผ่าต้อเนื้อที่ตา ซึ่งอาการป่วยของผู้ต้องขังทั้งหมดไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากแพทย์ได้จัดยาประจำตัวไว้แล้ว

ด้านนายกฤช กระแสทิพย์ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ภายหลังการรับตัวผู้ต้องขังเข้าใหม่เจ้าหน้าที่ได้ถ่ายรูป พิมพ์ลายนิ้วมือ เพื่อทำประวัติผู้ต้องขังใหม่ จากนั้นตนได้เข้าไปปฐมนิเทศนักโทษใหม่ เพื่อให้นักโทษใหม่มีความเข้าใจถึงการใช้ชีวิตในเรือนจำ โดยพล.ต.จำลอง เคยถูกส่งเข้ามาควบคุมตัวในเรือนจำ ทำให้ทราบแนวการปฏิบัติตัวในเรือนจำ ส่วนคนอื่นๆที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ใช้วิตในเรือนมีความเครียดและกังวลอยู่บ้าง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ทั้งนี้ในสัปดาห์แรกของการคุมขังจะจัดให้ผู้ต้องขังใหม่ทั้งหมดอยู่ในแดนแรกรับ เมื่อสามารถปรับตัวเข้ากับเรือนจำได้ก็จะจำแนกแยกแดนไปตามความเหมาะสมต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับนายสมศักดิ์ เป็นหัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย และได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯของพรรค ส่วนนายสุริยะใส เป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ของพรรครวมพลังประชาชาติไทย เมื่อถูกศาลพิพากษาจำคุก 8 เดือนโดยไม่รอลงอาญาจึงส่งผลให้บุคคลทั้ง 2 ขาดคุณสมบัติในการเลือกตั้ง