'ทีเอ็มบี' ถกบ่ายนี้ 'เคาะ-ไม่เคาะ' รวม 'ธนชาต'

'ทีเอ็มบี' ถกบ่ายนี้ 'เคาะ-ไม่เคาะ' รวม 'ธนชาต'

จับตาบอร์ดทีเอ็มบีบ่ายนี้ เคาะ-ไม่เคาะ แผนรวมกิจการกิจการแบงก์ธนชาติ ก่อนส่งต่อให้คลังอนุมัติ


คณะกรรมการธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอ็มบี ประชุมนัดพิเศษในช่วงบ่ายวันนี้(13ก.พ.) เพื่อพิจารณาวาระสำคัญคือ การอนุมัติแผนซื้อหรือรับโอนกิจการธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ก่อนจะนำเสนอให้กระทรวงการคลัง ให้ความเห็นชอบต่อไป


แหล่งข่าวกล่าวว่า จะต้องจับตาดูว่า คณะกรรมการทีเอ็มบี จะอนุมัติแผนหรือไม่ และในรายละเอียดของแผนจะมีการเพิ่มทุนหรือไม่ ถ้ามีจะต้องเพิ่มทุนเท่าไหร่


ก่อนหน้านี้ได้มีการปรับแผนการควบรวมกิจการ จากวิธีการ Mergers and Acquisitions เป็น Entire Bussiness Transfer หรือการโอนกิจการ โดยทีเอ็มบีจะซื้อธนชาต ทีเอ็มบีจะต้องเพิ่มทุนคาดว่าจะเพิ่มทุนราว 4.3 หมื่นล้านบาท และให้ใช้สิทธิตามสัดส่วน


ตามข้อตกลงเดิมนั้น ไอเอ็นจี แบงก์ จะถือหุ้นมากที่สุดราว 25% ต้องใส่เงินเพิ่มทุนราว 8 พันล้านบาท กระทรวงการคลัง ถือหุ้นอันดับ 2 ใกล้เคียง 25% ต้องใส่เงินเกือบ 8 พันล้านบาท ส่วนธนชาต จะถือหุ้น 20% และ โนวาสโกเทีย ถือ 10% โดยไม่ต้องใส่เงินเพิ่ม นอกนั้นเป็นสิทธิของผู้ถือหุ้นรายย่อย


ในข้อตกลงยังระบุว่า เมื่อมีการรวมกิจการสำเร็จ บริษัทย่อยของแต่ละฝ่าย ก็จะเลือกที่เก็บไว้ และเลือกที่จะขายออกไป ในขณะนี้ได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้วว่า จะเก็บบล.ธนชาต บลจ.ธนชาตไว้ ส่วนบริษัทที่จะขายคืนให้แก่บริษัททุนธนชาต เช่น บริษัทราชธานีลิสซิ่ง บริษัทเอ็มบีเค บริษัทธนชาตประกันภัย เป็นต้น โดยจะขายในราคาตลาดราคาหุ้น ทีเอ็มบี ปิดตลาดภาคเช้าวันนี้ 2.24 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท ส่วน TCAP ปิดที่ 53.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท