‘ไลน์ทีวี’เดินกลยุทธ์เจาะตลาดแมส

‘ไลน์ทีวี’เดินกลยุทธ์เจาะตลาดแมส

โชว์วิสัยทัศน์ปี 2562 เล็งขยับตัวสู่ตลาดแมส เพิ่มความหลากหลายคอนเทนท์ตอบโจทย์ผู้ชม-นักโฆษณา พร้อมทำงานร่วมกับพันธมิตรผู้ผลิต หวังเข้าถึงคนได้ทั่วประเทศ ตั้งเป้ารายได้โฆษณาเติบโตเป็นตัวเลข 3 หลัก

นายกวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนท์ ไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า ทิศทางธุรกิจไลน์ทีวีปี 2562 มุ่งนำเสนอคอนเทนท์คุณภาพ มีความหลากหลายตอบโจทย์การใช้งานทุกที่ ทุกเวลา สำคัญผู้ชมสามารถรับชมได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

เขากล่าวว่า ให้ความสำคัญกับการสานต่อความร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ เพื่อเสนอคอนเทนท์ที่มีความหลากหลายมากขึ้น ขณะเดียวกันมุ่งทำงานร่วมกับผู้ผลิตชั้นนำสร้างสรรค์ออริจินอลคอนเทนท์สู่ตลาด เพิ่มโฟกัสแอนิเมชั่นเพื่อขยายฐานสู่ผู้ชายจากปัจจุบันกว่า 60% ของผู้ชมละครรีรันเป็นกลุ่มผู้หญิง มากกว่านั้นส่วนของระบบหลังบ้านจะนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(เอไอ) เข้ามาช่วยวิเคราะห์ ทำให้การเข้าถึงผู้ชมดีมากขึ้น

ทั้งนี้ เตรียมนำเสนอทั้งการรับชมทีวีย้อนหลัง และคอนเทนท์ที่มีการนำเสนอบนแพลนตฟอร์มไลน์ทีวีเท่านั้นให้ผู้ชมได้รับชมฟรี ทุกที่ทุกเวลา ทั้งละคร รายการบันเทิง รายการวาไรตี้โชว์ รวมทั้งออริจินอลคอนเทนต์ที่ซึ่งผลิตโดยสถานีโทรทัศน์ และผู้ผลิตชั้นนำของประเทศ

“ปีนี้เรามุ่งขยายฐานผู้ชมไปทั่วประเทศด้วยคอนเทนท์และผู้ผลิตรายใหม่ เป้าหมายธุรกิจปี 2562-2564 ตั้งเป้าที่จะเป็นแพลตฟอร์มทีวีออนไลน์สำหรับทุกคนในประเทศไทย ไม่ใช่แค่คอนเทนท์แพลตฟอร์มของคนกทม.หรือตามหัวเมืองใหญ่ต่างจังหวัด”

อย่างไรก็ดี ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน รั้งอันดับหนึ่งแพลตฟอร์มรับชมทีวีย้อนหลัง โดย 65% ของผู้ชมทีวีย้อนหลังคือผู้ชมไลน์ทีวี ที่น่าสนใจขณะนี้พฤติกรรมการรับชมใกล้เคียงกับการดูทีวี ทั้งการเข้าถึงและระยะเวลารับชมต่อวัน จากผู้ชมทีวี 55 ล้านคน เวลารับชมต่อวัน 2.43 ชั่วโมง ไลน์ทีวีกินสัดส่วนถึง 60% หรือ 33 ล้านคน และจากจำนวนดังกล่าว 75% เป็นผู้ชมที่แอคทีฟ ด้านการขายโฆษณาเมื่อปี 2561 เทียบกับปีที่ผ่านมายอดการใช้จ่ายโฆษณาบนไลน์ทีวีเติบโตกว่า 100%

ไลน์ระบุด้วยว่า คอนเทนท์แบบฟรีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ ละครไทยและซีรีส์ไทย 47% เพลง 39% เกมโชว์ 33% คอนเทนท์ที่ต้องข่ายเงินยอดนิยม ภาพยนตร์ 27% ซีรีส์ต่างประเทศ 17% อุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมในการรับชมทีวี 38% โทรศัพท์มือถือ 49% ส่วนสาเหตุที่เลือกรับชมทีวีออนไลน์มากกว่าทีวีแบบดั้งเดิมเนื่องจากไม่มีเวลา 79% เวลาไม่เหมาะ 41% และมีทางเลือกที่หลากหลาย 29%

“ปีที่แล้วยอดการรับชมขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 80% จากปีก่อน ทั้งยังเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาชั้นนำในกลุ่มนักการตลาด จากสถิติโฆษณาบนแพลตฟอร์มไลน์ทีวีมีอัตราการเข้าชมเพิ่มสูงขึ้น 2 เท่าเช่นกัน”

นายนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายขายและสื่อโฆษณา ไลน์ ประเทศไทย เสริมว่า มียอดรับชมโฆษณาเพิ่มเป็น 2 เท่า ทั้งในแง่ของการตั้งใจรับชมและโอกาสในการรับชม โดยเฉลี่ยนำเสนอโฆษณามากกว่าอุตสาหกรรม 2 เท่า

ปี 2561 แบรนด์ระดับโลกทั้งผลิตภัณฑ์ความงามและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดลงงบโฆษณากับไลน์ทีวีเป็นมูลค่าเพิ่มถึง 100% จากมูลค่าในปีก่อนหน้า ตามมาด้วยผลิตภัณฑ์ทางเทคโนโลยี และอีคอมเมิร์ซซึ่งยอดเติบโต 40% และมียอดโฆษณาทางไลน์ทีวีสูงสุดในไตรมาส 4 ของปี 2561 โดยเติบโตถึง 400% จากไตรมาส 4 ของปีก่อน

สำหรับปี 2562 เตรียมแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่และการวางแผนโฆษณาทั้งทางทีวีและสื่อดิจิทัลซึ่งรวมไปถึงการแทรกโฆษณาสินค้า วีทีอาร์ โฆษณาก่อนและหลังเนื้อหา ซึ่งพบว่ายอดรับชมโฆษณาหลังจบเนื้อหาช่วยเพิ่มยอดวิวถึง 20% เมื่อเทียบกับโฆษณาประเภทอื่น ตั้งเป้าไว้ว่าปีนี้รายได้จากโฆษณาจะสามารถเติบโตได้เป็นตัวเลข 3 หลัก