รัสเซียเริ่มทดลองตัดขาดจากโลกอินเทอร์เน็ต1 เม.ย.นี้

รัสเซียเริ่มทดลองตัดขาดจากโลกอินเทอร์เน็ต1 เม.ย.นี้

หวังป้องกันภัยคุกคามจากไซเบอร์

เอ็นพีอาร์ สื่อวิทยุของสหรัฐ รายงานว่า รัสเซียจะเริ่มทดสอบตัดขาดจากโลกอินเทอร์เน็ตอย่างเป็นทางการวันที่ 1 เม.ย.ที่จะถึงนี้ โดยดำเนินการตามร่างกฏหมายชั่วคราวว่าด้วยโครงการแห่งชาติเศรษฐกิจดิจิทัล ที่ได้รับการพิจารณาจากรัฐสภารัสเซียเมื่อปีที่แล้ว 

การทดสอบครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อตรวจสอบว่าผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในรัสเซีย หรือ รูเน็ต จะสามารถให้บริการภายในประเทศได้ตามปกติหรือไม่ หากมีการตัดขาดการเชื่อมต่อระหว่างประเทศขึ้น และคาดว่าการทดสอบจะเริ่มขึ้นก่อนวันที่ 1 เม.ย.เป็นส่วนหนึ่งในการวางระบบป้องกันภัยคุกคามจากโลกไซเบอร์ ที่อาจกระทบความมั่นคงของประเทศ และมีขึ้นหลังจากสหรัฐ ประกาศยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงแห่งชาติเมื่อไม่นานมานี้ โดยสหรัฐเน้นย้ำถึงการป้องกันภัยคุกคามบนโลกไซเบอร์ ที่อาจมาจากรัสเซีย จีน อิหร่าน และเกาหลีเหนือ

เมื่อปลายปีที่แล้ว ชาติตะวันตก พร้อมใจกล่าวหารัสเซียว่า ส่งสายลับเข้าไปโจมตีทางไซเบอร์ในหลายประเทศ รวมทั้งในเนเธอร์แลนด์ ที่สามารถจับตัวสายลับรัสเซียได้ 4 คน ส่วนที่สหรัฐจับได้อีก 7 คน แต่ผู้ต้องหาทั้ง 4 คนเดินทางเข้าไปเนเธอร์แลนด์ ด้วยพาสปอร์ตทางการทูต ตำรวจเนเธอร์แลนด์ จึงไม่มีสิทธิที่จะควบคุมตัวไว้ จำเป็นต้องส่งตัวกลับรัสเซียทั้งหมด