‘ทรัมป์’สั่งเสริมแกร่งเอไอรับมือจีน

‘ทรัมป์’สั่งเสริมแกร่งเอไอรับมือจีน

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเป็นนัยถึงฮังการีที่ซื้ออุปกรณ์โทรคมนาคมของหัวเว่ย เทคโนโลยี อาจถูกจำกัดโอกาสที่จะซื้ออุปกรณ์ของสหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐออกคำสั่งฝ่ายบริหาร เรื่องโครงการริเริ่มเอไออเมริกัน เรียกร้องให้รัฐบาลทุ่มเททรัพยากรทั้งหมดที่มีช่วยส่งเสริมนวัตกรรมเอไอแต่คำสั่งฝ่ายบริหารครั้งนี้ ไม่ได้กล่าวถึงงบประมาณเฉพาะ หรือรายละเอียดของยุทธศาสตร์การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลว่า จีนที่มียุทธศาสตร์ชาติหลายด้านและเร่งลงทุนอาจแซงหน้าสหรัฐในด้านเอไอได้

นายดาร์เรล เวสต์ ประธานศูนย์เทคโนโลยีนวัตกรรม สถาบันบรุคกิงส์ กล่าวว่า ทำเนียบขาวเคลื่อนไหวถูกเวลา แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะปฏิบัติได้อย่างไรในเมื่อไม่มีงบประมาณชัดเจน

"บางครั้งประธานาธิบดีประกาศโครงการที่ฟังดูดี แต่มีผลจริงเพียงเล็กน้อย จีนลงทุน 1.5 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 มีเป้าหมายจะเป็นประเทศเอไอที่โดดเด่นของโลก สหรัฐจึงต้องแข่งขันให้ได้ เพราะเอไอจะเปลี่ยนโฉมหลายภาคส่วน”

ด้านนายแดเนียล คาสโตร จากศูนย์ข้อมูลนวัตกรรม กลุ่มคลังสมองที่ติดตามประเด็นเทคโนโลยีก็ให้มุมมองคล้ายกัน

“ถ้ารัฐบาลต้องการให้โครงการเอไอสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ ก็จำเป็นต้องเพิ่มงบประมาณปรับโครงการที่มีอยู่แล้วมาวิจัยด้านเอไอ พัฒนาทักษะ และปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน” นายคาสโตรตอบรับกับโครงการนี้ แต่อยากให้มียุทธศาสตร์เอไอที่ครอบคลุมมากขึ้นรวมหลายสาขา เช่น การค้าเสรีดิจิทัล นโยบายรวบรวมข้อมูล และประเด็นอื่นๆ

ขณะที่นายมาร์โก รูบิโอ สมาชิกวุฒิสภา ทวีตข้อความว่าโครงการนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

“จีนคือความท้าทายใหญ่สุดในทุกด้านที่เราเผชิญจากคู่ต่อสู้ระดับใกล้ๆ กันในช่วงกว่า 50 ปีที่ผ่านมา การเผชิญหน้ากับจีนจำเป็นต้องตอบโต้ในทุกด้าน”

ทำเนียบขาวเรียกแผนนี้ว่า เป็นการปลดปล่อยเอไอ ด้วยการเพิ่มทรัพยากรให้กับนักวิจัย กำหนดระเบียบคู่มือ ส่งเสริมการศึกษาด้านเอไอ และยกระดับความสามารถในการแข่งขันของสหรัฐ

แถลงการณ์ทำเนียบขาวไม่ได้พูดถึงจีน แต่ขอให้มีแผนปฏิบัติการปกป้องความได้เปรียบของสหรัฐจากน้ำมือคู่แข่งเชิงยุทธศาสตร์และอริต่างชาติ

ด้านนายไมเคิล พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศตอบข้อถามสื่อที่กรุงบูดาเปสต์ของฮังการีว่า หากจุดที่ติดตั้งระบบสำคัญของอเมริกันมีอุปกรณ์ของหัวเว่ยอยู่ด้วย ก็คงยากที่สหรัฐจะทำงานร่วมได้ สหรัฐต้องการทำให้เห็นชัดเจนว่าอะไรคือโอกาสและความเสี่ยงของการใช้อุปกรณ์หัวเว่ย หลังจากนั้นประเทศนั้น ๆ จะต้องตัดสินใจเอง นายพอมเพโอ ซึ่งไม่ได้ระบุชัดเจนว่าระบบสำคัญของอเมริกันคืออะไรกำลังตระเวนเยือนยุโรปรณรงค์ไม่ให้ใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย

หัวเว่ย ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้นทุ่มเงินลงทุนในฮังการีถึง 2,100 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้เป็นฐานหลักในยุโรป รัฐบาลสหรัฐที่ต้องการเพิ่มความเป็นหุ้นส่วนกับฮังการีและประเทศยุโรปกลางเตือนประเทศที่ใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยวางโครงสร้างพื้นฐานสำคัญว่า จะเปิดช่องให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคง พร้อมกับชวนให้หันไปใช้อุปกรณ์ของบริษัทอเมริกันแทน เช่น ซิสโก ซิสเต็ม อิงค์