โซรอสเตือนยุโรปอาจล่มสลายเหมือนสหภาพโซเวียต

โซรอสเตือนยุโรปอาจล่มสลายเหมือนสหภาพโซเวียต

นายจอร์จ โซรอส นักลงทุนระดับมหาเศรษฐีพันล้าน ฉายาพ่อมดการเงินโลก กล่าวว่า ยุโรปควรตื่นจากหลับได้แล้ว และยอมรับว่ากำลังเผชิญกับภัยคุกคามขนานใหญ่จากภายในและภายนอก

โซรอส กล่าวว่า ยุโรปกำลังเดินละเมอไปสู่การถูกลืมเลือน และชาวยุโรปควรตื่นขึ้น ก่อนที่จะสายเกินไป ซึ่งหากไม่ตื่นขึ้นมา สหภาพยุโรป ก็จะเป็นเหมือนกับสหภาพโซเวียต และลัทธิคอมมิวนิสต์ที่ล่มสลายเมื่อปี 2534 สหภาพยุโรปกำลังเผชิญกับช่วงเวลาแห่งการปฏิวัติ และผลลัพธ์ก็มีความไม่แน่นอนสูง

นอกจากนี้ นายโซรอส ยังระบุว่า สิ่งที่แย่ที่สุดคือผู้นำของยุโรป รวมทั้งประชาชนชาวยุโรปต่างก็ไม่ยินดีกับการรับรู้เรื่องนี้

คำเตือนของโซรอส มีขึ้นหลังจากอียู ประกาศหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจยูโรโซนปีนี้,ปีหน้า กังวลสงครามการค้า หนี้ภาครัฐพุ่ง โดยคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของยูโรโซนในปีนี้ และปีหน้า จากการคาดการณ์ที่ว่าประเทศขนาดใหญ่ในยูโรโซนจะมีเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง โดยได้รับผลกระทบจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างประเทศ และหนี้ภาครัฐที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ อีซี คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะมีการขยายตัว 1.3% ในปีนี้ ลดลงจากระดับ 1.9% ในปีที่แล้ว และคาดว่าจะดีดตัวสู่ระดับ 1.6% ในปีหน้า จากก่อนหน้านี้ ที่อีซีคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะมีการขยายตัว 1.9% ในปีนี้ และ 1.7% ในปีหน้า

นอกจากนี้ อีซียังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของอียู ซึ่งไม่รวมสหราชอาณาจักร จะมีการขยายตัว 1.5% ในปีนี้ ลดลงจากระดับ 2.1% ในปีที่แล้ว และคาดว่าจะดีดตัวสู่ระดับ 1.8% ในปีหน้า ส่วนเศรษฐกิจของเยอรมนี คาดว่าจะมีการขยายตัว 1.1% ในปีนี้ ลดลงจากระดับ 1.5% ในปีที่แล้ว

ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจของฝรั่งเศส อิตาลี สเปน และเนเธอร์แลนด์ จะชะลอตัวลงเช่นกัน โดยอิตาลีชะลอตัวมากที่สุดสู่ระดับ 0.2% ในปีนี้