ครม.ไฟเขียวตั้ง 'สัมพันธ์' โยกจากอธิการ มมส. เป็นเลขาฯ กกอ.

ครม.ไฟเขียวตั้ง 'สัมพันธ์' โยกจากอธิการ มมส. เป็นเลขาฯ กกอ.

ครม.ไฟเขียวตั้งผู้บริหาร ศธ. 3 ตำแหน่ง "สัมพันธ์" โยกจากอธิการ มมส นั่งเลขาธิการ กกอ. โยก "พีระ" นั่งรองเลขาธิการ กพฐ. ดึง "ดุริยา" ลงเก้าอี้รองปลัด ศธ.แทน

วันนี้ (12 ก.พ.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่ศธ.เสนอ แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดศธ. ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 3 ราย แบ่งเป็นระดับ 11 จำนวน 1 ราย คือ ศ.ดร.สัมพันธ์ ฤทธิเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส) เป็นเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) และ ระดับ 10 จำนวน 2 ราย คือ นายพีระ รัตนวิจิตร รองปลัดศธ. เป็น รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) และ น.ส.ดุริยา อมตวิวัฒน์ ผู้ตรวจราชการ ศธ. เป็น รองปลัดศธ. ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

สำหรับการเสนอชื่อ ศ.ดร.สัมพันธ์ นั้น ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ เสนอชื่อให้ตนพิจารณา ประกอบกับนางอรสา ภาววิมล รองเลขาธิการ กกอ. ได้ทำหนังสือขอให้เร่งแต่งตั้งเลขาธิการ กกอ.คนใหม่ เนื่องจากภาระงานภายในสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)ค่อนข้างมาก จึงได้หารือร่วมกับ ศ.คลินิก นพ.อุดม และเสนอแต่งตั้งเลขาธิการกกอ.ขึ้นเพื่อบริหารงาน ทั้งนี้ แม้จะมีการตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ขึ้นมาและต้องยุบ สกอ. ไป ถึงเวลานั้นค่อยมาคิดว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่เบื้องต้นตำแหน่งที่ตั้งขึ้นแล้ว ไม่ได้ลดลง ศ.ดร.สัมพันธ์ ยังสามารถเป็นข้าราชการซี11 ได้จนเกษียณอายุราชการ

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อไปว่า ส่วนเหตุผลการแต่งตั้ง น.ส.ดุริยา เป็น รองปลัดศธ.นั้น เนื่องจากปีนี้ประเทศไทยจะเป็นประธานอาเซียน ศธ.มีงานภารกิจที่เกี่ยวกับต่างประเทศจำนวนมาก ซึ่งน.ส.ดุริยา มีประสบการณ์ด้านการต่างประเทศมานานกว่า 30 ปี และถ้าให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการศธ. แล้วให้ไปทำหน้าที่ตรงนี้แทนตน แทนปลัด ศธ.รองปลัด ศธ. ก็อาจะไม่เหมาะสมนัก จึงแต่งตั้งเป็น รองปลัดศธ. เพื่อความเหมาะสมในการทำงาน แต่เนื่องจาก ตำแหน่งรองปลัด ไม่ว่าง ประกอบกับรองเลขาธิการ กพฐ.ว่างลง 1 ตำแหน่ง จึงย้าย นายพีระ ซึ่งเคยทำเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เป็นคน สพฐ.เก่า อีกทั้ง สพฐ. ยังขาดคนทำงานด้านวิชาการ ได้นายพีระเข้ามาช่วยงานในด้านนี้ทำให้ตนรู้สึกเบาใจ ทุกตำแหน่งลงตัวพอดี

“เวลานี้ยังเหลือตำแหน่งว่างอยู่ 3 ตำแหน่ง โดยเป็นรองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) 1 ตำแหน่ง ผมเคยเสนอชื่อไป แต่อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งยังต้องรอก่อน และอีก 2 ตำแหน่งคือผู้ตรวจราชการศธ.ยังไม่รีบดำเนินการ การแต่งตั้งโยกย้ายของ ศธ. ไม่มีอะไรซับซ้อน ที่สำคัญไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ยิ่งตอนนี้ยิ่งต้องระวัง ต้องเลือกคนที่ไม่เกี่ยวกับการเมือง ทั้งพีระ และดุริยา ไม่มีการเมืองแน่นอน ขาวสะอาด”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

สำหรับประวัติ ศ.ดร.สัมพันธ์ นั้นดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส) ตั้งแต่ปี 2559 เป็นชาวมหาสารคาม เคยดำรงตำแหน่ง คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ รองคณบดีคณะวิศวกรรม ศาสตร์ฝ่ายวิจัย อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล ทั้งนี้ มีผลงานด้านบริหารจัดการที่สอดคล้องกับพันธกิจคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้เข้ารับการประเมินผลงานทางวิชาการจาก สกว. เขียนบทความวิชาการ เอกสารการสอน ตําราด้านวิศวกรรม ศาสตร์ในสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่น จากหลายสถาบัน