'พีมูฟ' จี้สนช. ยุติพิจารณา 2 ร่างกม.

'พีมูฟ' จี้สนช. ยุติพิจารณา 2 ร่างกม.

"พีมูฟ" จี้สนช. ยุติพิจารณา 2 ร่างกม. "พรเพชร" ยันเลิกไม่ได้ เหตุร่างกม. เป็นประโยชน์ปชช. ด้าน "บุญ" ยื่นหนังสือลาออกจากกมธ.พิจารณาร่าง กม. อุทยาน เชื่อขาดการมีส่วนร่วมที่แท้จริง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 12 ก.พ.62 ที่รัฐสภา กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) พร้อมเครือข่ายภาคประชาสังคม ที่ปักหลักอยู่ข้างทำเนียบรัฐบาล ได้เดินเท้ามายังหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยุติการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อุทยานแห่งชาติ พ.ศ..... และ ร่าง พ.ร.บ.สงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.... ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) พร้อมประณามการทำงานของ สนช. ที่เร่งรัดพิจารณา จนทำให้เนื้อหาของร่างกฎหมายส่อขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่คำนึงถึงสิทธิของประชาชนต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ หรือ คนอยู่ร่วมกับป่ามากกว่าการใช้กติกาเพื่อบังคับ พร้อมกับเรียกร้องให้ส่ง 2 ร่างพ.ร.บ.ให้รัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้งพิจารณาแทน ต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.

ทั้งนี้ ในระหว่างการยื่นข้อเรียกร้อง นายบุญ แซ่จุง ตัวแทนกลุ่มพีมูฟ ที่ถูกแต่งตั้งให้เป็น กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.อุทยาน ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวกับนายพรเพชร เนื่องจากเชื่อว่ากระบวนการพิจารณาในชั้น กมธ. นั้นขาดการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชนที่แท้จริง

ขณะที่นายพรเพชร ซึ่งรับข้อเสนอ กล่าวกับผู้ชุมนุม ตอนหนึ่งว่า สนช. พิจารณาร่างกฎหมายอย่างรอบคอบเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ขณะที่การลาออกจากนายบุญนั้น ตนขอให้ทบทวน และยินดีจะเพิ่มตำแหน่งส่วนของภาคประชาชน เป็นที่ปรึกษากรรมาธิการฯ เพื่อเสนอความเห็นที่ดีที่สุดต่อการทำร่างกฎหมาย

"ผมยอมรับว่าสนช. อาจทำกฎหมายที่ดีที่สุดไม่ได้ แต่หากทำให้ดีร้อยละ 90 และเกิดประโยชน์กับประเทศ คือ เรื่องดี ทั้งนี้ผมยืนยันว่าสนช. จะทำร่างกฎหมายให้ดีที่สุด" นายพรเพชร กล่าว

ทั้งนี้ นายพรเพชร ให้สัมภาษณ์ภายหลังโดยยืนยันว่า 2 ร่าง พ.ร.บ. ที่เข้าสู่กระบวนการพิจารณา ไม่สามารถยุติตามข้อเรียกร้องได้ เพราะตนมองว่าเนื้อหาของร่างกฎหมายเป็นสิ่งที่ดีและเกิดประโยชน์กับภาคประชาชน ทั้งนี้ในชั้นการพิจารณาของสนช. ยืนยันจะใช้ความรอบคอบในการพิจารณาและเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน

นายพรเพชร พักการประชุม กมธ.วิสามัญกิจการสนช. (วิปสนช.) และรับหนังสือ หลังจากที่ใช้เวลารอนายพรเพชร กลางแดดที่ร้อนระอุเกือบ 1 ชั่วโมง แต่เมื่อได้รับคำยืนยันจากเจ้าที่สนช. ว่า นายพรเพชร จะรับหนังสือด้วยตนเอ เหตุการณ์ยกระดับจึงไม่เกิดขึ้น ขณะที่การรักษาความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากสน.ดุสิต กว่า 10 นาย เข้าดูแลพื้นที่ร่วมกับ ตำรวจรัฐสภา