ประธานอุตฯ เผยตจว. ปัญหาฝุ่น PM2.5 มาจากการเผาอ้อย

ประธานอุตฯ เผยตจว. ปัญหาฝุ่น PM2.5 มาจากการเผาอ้อย

ประธานสภาอุตสาหกรรมฟันธง โรงงานทุกแห่งไม่ก่อปัญหาฝุ่น PM2.5 ระบุปัญหามาจากเผาอ้อย

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 62 นายหัสดิน สุวัฒนะพงศ์เชฏ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ภายหลังจากที่หลายภาคส่วน ตื่นตัวเรื่องปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กPM10และPM2.5 สภาอุตสาหกรรม จ.นครราชสีมาไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง

โดยจากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ พบว่าฝุ่นละอองขนาดPM2.5 นั้น ร้อยละ 60 มาจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ดีเซล และร้อยละ 30 มาจากการเผาพืชตามไร่นา ซึ่งในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ขณะนี้ส่วนใหญ่จะมาจากการเผาอ้อย เนื่องจากก่อนหน้านี้ชาวไร่อ้อยเก็บเกี่ยวผลผลิตส่งโรงงานไม่ทันปิดหีบ ทำให้มีอ้อยจำนวนมากค้างอยู่ในไร่ ช่วงนี้เกษตรกรจึงเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตรอบใหม่ เพื่อเร่งส่งให้กับโรงงานน้ำตาล ส่งผลให้มีการเผาใบอ้อยเกิดขึ้นพร้อมกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องควบคุมดูแล

"ส่วนโรงงานอุตสาหกรรม ทางสภาอุตสาหกรรม มีหนังสือแจ้งไปถึงโรงงานอุตสาหกรรมทุกแห่งใน จ.นครราชสีมา เพื่อให้ตรวจสอบเครื่องจักร และระบบควบคุมมลพิษของโรงงาน ให้อยู่ในค่ามาตรฐานอุตสาหกรรม พร้อมกับได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ปกครองจังหวัด และเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา โรงงานอุตสาหกรรมเกือบทุกแห่งได้พร้อมใจกันหยุดเดินเครื่องจักรเพื่อช่วยลดค่าฝุ่นละออง เนื่องจากช่วงดังกล่าวจะมีค่าฝุ่นละอองจากการเผากระดาษจำนวนมาก โดยจากการตรวจสอบโรงงาน ขณะนี้พบว่าทุกโรงงานมีการควบคุมมลพิษอย่างเข้มงวด และอยู่ในค่ามาตรฐานโรงงานอุตสาหกรรมทุกแห่ง นอกจากนี้ยังพบว่ามีโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมาก ได้มีการเปลี่ยนเครื่องจักรรุ่นใหม่ ที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะพิษขึ้นมาแทนเครื่องจักรรุ่นเก่าอีกด้วย" นายหัสดิน กล่าว