สกพอ.ชงยืดอู่ตะเภา เปิดทางยื่นซอง มี.ค.นี้

สกพอ.ชงยืดอู่ตะเภา เปิดทางยื่นซอง มี.ค.นี้

"คณิศ" เตรียมขยายเวลายื่นซองประมูลเมืองการบินอู่ตะเภา จาก 28 ก.พ. เป็นกลางเดือน มี.ค.นี้ ยืนยัน 4 โครงการใหญ่อีอีซีไม่ล่าช้ามาก คาดได้ข้อเสนอเอกชนครบทั้ง 4 โครงการก่อนเลือกตั้ง

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) กล่าวถึงข้อเสนอของภาคเอกชนที่เสนอให้เลื่อนการยื่นซองประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก วงเงินลงทุน 2 แสนล้านบาทออกไปเป็นวันที่ 30 เม.ย.จากเดิมกำหนดให้ยื่นซองประมูลในวันที่ 28 ก.พ.นี้ว่าขณะนี้คณะกรรมการคัดเลือกภาคเอกชนในโครงการนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอของภาคเอกชน ซึ่งอาจมีความเป็นไปได้ที่อาจขยายระยะเวลาในการยื่นซองประมูลออกไปอีกเล็กน้อยโดยอาจเป็นช่วงกลางเดือน มี.ค.

“คณะกรรมการฯกำลังพิจารณากันอยู่ อาจเลื่อนไปเล็กน้อย แต่คงไม่ถึงกับ 2 เดือนเหมือนที่เอกชนเสนอ” นายคณิศกล่าว
ทั้งนี้ โครงการสำคัญๆ หลายโครงการในพื้นที่อีอีซีมีการเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิมจะทำให้ภาพรวมของโครงการล่าช้าหรือไม่ นายคณิศตอบว่าทั้ง 4 โครงการที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของอีอีซีได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 โครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 และโครงการพัฒนาเมืองการบินภาคตะวันออกจะได้ความชัดเจนภายในเดือน มี.ค.ก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งอย่างน้อยที่สุดต้องได้ข้อเสนอของภาคเอกชนที่ยื่นมาไว้ในมือ

รายงานข่าวจาก สกพอ.ระบุว่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา กองทัพเรือจัดเวทีชี้แจงการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ครั้งที่ 2 โดยกองทัพเรือยังคงกำหนดเปิดรับซองข้อเสนอจากภาคเอกชนวันที่ 28 ก.พ.2562 ส่วนเอกชนที่ซื้อซองประมูลที่ร่วมเวทีดังกล่าวได้เสนอความเห็นให้กองทัพเรือยืดระยะเวลายื่นซองประมูลออกไปจากกำหนดเดิมเป็นปลายเดือน เม.ย.นี้ เพื่อให้ผู้ประมูลมีเวลาเตรียมเอกสารเพิ่มมากขึ้นเพราะเป็นโครงการใหญ่ที่มีวงเงินลงทุนสูง รวมทั้งเสนอรัฐชดเชยกรณีผู้โดยสารไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย