เบร็กซิทหนุนบ.อังกฤษโยกเงินออกจากประเทศ

เบร็กซิทหนุนบ.อังกฤษโยกเงินออกจากประเทศ

ขณะขาดดุลการค้าและบริการเพิ่ม 8.4 พันล้านปอนด์เมื่อที่แล้ว เพราะความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเบร็กซิท

ผลศึกษาจากศูนย์ประเมินเศรษฐกิจ (ซีอีพี) ของลอนดอน สคูล ออฟ อีโคโนมิกส์ บ่งชี้ว่า บริษัทในอังกฤษถอนเงินลงทุนออกจากประเทศเป็นจำนวนมาก เนื่องจากปัจจัยของการที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) และบริษัทอังกฤษได้เพิ่มการลงทุนในสหภาพยุโรป (อียู) จำนวน 8.3 พันล้านปอนด์ (1.073 หมื่นล้านดอลลาร์) ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเบร็กซิท

ปัจจัยเบร็กซิท ทำให้บริษัทอังกฤษเพิ่มวงเงิน 12% ในการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (เอฟดีไอ) ในกลุ่มประเทศอียู โดยวงเงินดังกล่าวเดิมมีกำหนดสำหรับการลงทุนภายในอังกฤษ ส่วน การลงทุนจากอียูเข้าสู่อังกฤษลดลง นับตั้งแต่ที่อังกฤษลงประชามติออกจากอียู โดยเอฟดีไอ ลดลง 11% คิดเป็นวงเงิน 3.5 พันล้านปอนด์ (4.52 พันล้านดอลลาร์)

ผลศึกษาชิ้นนี้ยังเตือนว่า เม็ดเงินจะไหลออกจากอังกฤษมากขึ้น ในกรณีที่อังกฤษแยกตัวออกจากอียูในวันที่ 29 มี.ค.โดยไม่มีการทำข้อตกลง

ขณะเดียวกัน สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (โอเอ็นเอส) เปิดเผยว่า ตัวเลขการขาดดุลการค้าและบริการเพิ่มขึ้น 8.4 พันล้านปอนด์ เป็น 3.23 หมื่นล้านปอนด์ในปีที่แล้ว ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเบร็กซิท

โอเอ็นเอส ระบุว่า การขาดดุลการค้าและบริการที่เพิ่มขึ้นในปีที่แล้ว มีสาเหตุจากการนำเข้าของภาคบริการที่เพิ่มขึ้น 7.2 พันล้านปอนด์ โดยเฉพาะในภาคการขนส่ง การท่องเที่ยว และธุรกิจภาคบริการอื่นๆ ทำให้ตัวเลขการขาดดุลการค้าและบริการเพิ่มขึ้น 0.6% สู่ระดับ 7.1 พันล้านปอนด์ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว