'บิ๊กโจ๊ก' แจงกรณี 'ฮาคีม' อยู่ระหว่างผลักดันส่งออกจากไทย ไม่ได้ขึ้นแบล็กลิสต์

'บิ๊กโจ๊ก' แจงกรณี 'ฮาคีม' อยู่ระหว่างผลักดันส่งออกจากไทย ไม่ได้ขึ้นแบล็กลิสต์

"บิ๊กโจ๊ก" แจงกรณีฮาคีม อยู่ระหว่างผลักดันส่งออกจากไทยตามกรอบกฎหมาย ยันไม่ได้ขึ้นแบล๊กลิสต์ หากมีเอกสารเดินทาง-วีซ่าถูกต้อง ก็เดินทางไปได้ทุกประเทศ

เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. กล่าวถึงกรณีศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยตัวนายฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน อายุ 25 ปี ว่า ทั้งหมดเป็นการดำเนินการตามกฎหมายไทย หลังจากนี้ทาง สตม.จะดำเนินการตาม พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง ในการผลักดันส่งออกจากประเทศไทย โดยจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด ในเรื่องนี้ เป็นการทำตามกฎหมายตั้งแต่ชั้นอัยการ ศาลและ สตม. ซึ่งเป็นการดำเนินการตามกฎหมายและอำนาจหน้าที่ตามปกติ ส่วนขั้นตอน ขณะนี้เรารับตัวนายฮาคีมมาแล้ว กำลังดำเนินการให้เข้าสู่กระบวนการของ พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง แต่จะเดินทางกลับได้เมื่อใดนั้น ต้องขอดูเวลาก่อน โดยเจ้าหน้าที่จะดำเนินการอย่างรวดเร็วภายใต้กรอบของกฎหมาย ในส่วนของต่างประเทศ เป็นเรื่องของรัฐบาล ซึ่งดำเนินการอยู่แล้ว ฝ่ายที่บังคับใช้กฎหมายก็ทำตามปกติ สำหรับตัวนายฮาคีม เราไม่ได้ขึ้นบัญชีแบล๊กลิสต์ หากมีเอกสารเดินทางและใช้วีซ่าถูกต้อง ก็สามารถเดินทางไปได้ทุกประเทศ รวมถึงประเทศไทย

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์กล่าวต่อไปว่า วันนี้มองว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ภาพรวมของ สตม. ขณะนี้เน้นการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ซึ่งได้สั่งการ ผบก.ตม. ต้องตรวจพื้นที่ เช่น ตามโรงเรียน เพื่อดูว่ามีการนำบุคคลเข้าเมืองผิดกฎหมายมาเป็นนักเรียนหรือไม่ ทั้งนี้ ใครจะเข้ามาเรียนหนังสือ หรือประกอบธุรกิจ มาได้หมดแต่ต้องมาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย