“บาห์เรน” ยืนยันมีสิทธิเอาผิด “ฮาคีม”

“บาห์เรน” ยืนยันมีสิทธิเอาผิด “ฮาคีม”

ทางการบาห์เรน ยืนยันว่า ยังสามารถเอาผิด "ฮาคีม อัล อาไรบี" จากความผิดที่เขาก่อ แม้ว่าล่าสุด ฮาคีมได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระจากเรือนจำไทยแล้ว

สำนักข่าวบาห์เรน (บีเอ็นเอ) รายงานอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศบาห์เรนวันนี้ (11 ก.พ.) ว่า ทางการบาห์เรนยังสามารถเอาผิดนายฮาคีม อัล อาไรบี นักเตะชื่อดังชาวบาห์เรนได้จากความผิดที่นายฮาคีมก่อ แม้ว่าล่าสุด นายฮาคีมได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระจากเรือนจำไทยแล้ว และเตรียมเดินทางกลับประเทศออสเตรเลีย

ทั้งนี้ นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า วันนี้ อัยการต่างประเทศได้ยื่นถอนคำร้องส่งผู้ร้ายข้ามแดน นายฮาคีม อัล อาไรบี เนื่องจากทางบาห์เรนไม่ประสงค์ที่จะขอส่งตัวนายอัล อาไรบี กลับประเทศแล้ว

“เมื่อเช้านี้เราได้รับการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศว่า บาห์เรนไม่ติดใจคำร้องขออีกต่อไปแล้ว” นายชัชชม กล่าว

สำนักงานอัยการจึงใช้อำนาจตามมาตรา 21 ของ พ.ร.บ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ ที่ระบุว่า หากพนักงานอัยการเห็นว่าการฟ้องคดีอาญาจะไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน ให้เสนอต่ออัยการสูงสุด และอัยการสูงสุดมีอำนาจสั่งไม่ฟ้องได้หรือถอนฟ้องได้

ด้านน.ส.บุษฏี สันติพิทักษ์ โฆษก กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ไม่สามารถเปิดเหตุผลที่บาห์เรนไม่ประสงค์ที่จะขอตัวนายอัล อาไรบี ได้ ส่วนนายเซเยด อาเม็ด เอลวาดาอี ผู้อำนวยการฝ่ายรณรงค์ของสถาบันเพื่อสิทธิและประชาธิปไตยบาห์เรน กล่าวว่า ถือเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของขบวนการสิทธิมนุษยชนในบาห์เรน ไทย ออสเตรเลีย และทั่วโลก