ปรับลง

ปรับลง

ขายทำกำไร / ถือเงินสด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อยต่อเนื่อง แต่ถือว่าฟื้นตัวจากช่วงเปิดตลาดที่อ่อนตัวลงไปแรง โดยหุ้นในกลุ่มพลังงานและปิโตรฯ เป็นกลุ่มที่ฉุดตลาด เนื่องจากความกังวลว่าเศรษฐกิจโลกชะลอตัวจะส่งผลต่ออุปสงค์น้ำมัน

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ ปรับลง แนวต้าน 1657/1663 จุด แนวรับ 1645/1630 จุด โดยตลาดหุ้นโลกยังถูกกดดันจากความกังวลต่อปัญหาสงครามการค้า หลังมีแนวโน้มว่าสหรัฐฯ และจีน จะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าได้ทันวันที่ 1 มี.ค. นี้ ซึ่งจะทำให้สหรัฐฯ กลับมาปรับขึ้นภาษีนำเข้าจีนรอบใหม่ในวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ เป็น 25% จากปัจจุบัน 10% นอกจากนี้ จากเหตุการณ์ทางการเมืองในประเทศในสัปดาห์ก่อน ทำให้นักลงทุนต่างชาติมองว่าไทยมีความไม่แน่นอนทางการเมืองเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดเงินทุนต่างชาติไหลออกรอบใหม่ได้ ประกอบกับความเสี่ยงหลักเรื่องภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว เราจึงแนะนำให้ขายทำกำไรต่อเนื่อง หรือเลือกลงทุนในหุ้นdefensive play และหุ้นจ่ายปันผลสูง

ประเด็นสำคัญวันนี้

ไทย: การเมืองไทยมีความไม่แน่นอนเพิ่ม โดยวันนี้ กกต. จะพิจารณาในกรณีมีผู้ยื่นคำร้องให้ กกต. เสนอศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาติ ด้านพรรคไทยรักษาชาติเตรียมยื่น กกต.พิจารณา พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขาดคุณสมบัติเป็นนายกฯเช่นกัน ทั้งนี้ กกต. จะประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติ ผู้มีสิทธิสมัคร ส.ส. และผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรค ในวันที่ 15 ก.พ.

โลก: หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน เจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้บันทึกรายละเอียดของการเจรจาเป็นลายลักษณ์อักษร แม้ว่าใกล้ถึงวันที่ 1 มี.ค. ซึ่งเป็นเส้นตายที่ทั้งสองฝ่ายกำหนดไว้สำหรับการบรรลุข้อตกลงทางการค้า

โลก: ประธานาธิบดีทรัมป์ เปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ของเขากับนายคิม จอง อึน ผู้นำ เกาหลีเหนือ จะจัดขึ้นที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ในวันที่ 27-28 ก.พ. นี้ โดยจะมีการหารือกันเพื่อพยายามปลดอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

กลยุทธ์

        ขายทำกำไร / ถือเงินสด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้นปันผล ได้แก่ TISCO QH MC SPCG LH

        Derivatives: เปิด Short S50H19 เป้าทำกำไร 1085 / 1080 จุด และ Stop loss 1095 จุด (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)