เน้นเลือกรายตัว หลังการเมืองที่ร้อนแรงขึ้น อาจเพิ่มความผันผวน

เน้นเลือกรายตัว หลังการเมืองที่ร้อนแรงขึ้น อาจเพิ่มความผันผวน

ติดตามความเสี่ยงสงครามการค้า

ผู้แทนสหรัฐฯเดินทางไปจีนเพื่อเจรจาการค้า แต่ความไม่แน่นอนยังคงสูงขึ้นจากการที่ไม่มีกรอบเวลาพบปะของปผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ก่อน 1 มี.ค. ทำให้ต้องลุ้นว่าจะมีการเพิ่มอัตราภาษีนำเข้า หรือจะมีประกาศพิเศษขยายให้คงภาษีนำเข้าไปก่อน อย่างไรก็ตาม ด้วยแรงกดดันจากกำไรบจ.สหรัฐฯ ที่ชะลอตัวลง คาดว่าจะเป็นปัจจัยให้สงครามการค้ามีทิศทางที่ผ่อนคลายมากขึ้นต่อไป

การเมืองไทยร้อนแรงขึ้น หลังมีพระบรมราชโองการว่าสถาบันกษัตริย์มิควรยุ่งเกี่ยวการเมือง ทำให้เกิดประเด็นว่าการยื่นรายชื่อผู้สมัครที่เป็นราชวงศ์ถือเป็นความผิดตามรัฐธรรมนูญหรือไม่? นอกจากนี้ยังมีการยื่นคัดค้านคุณสมบัติพล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา ในฐานะรายชื่อเพื่อเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี จากเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ทำให้การเมืองร้อนแรงในข้อกฎหมาย และเกิดความเห็นที่แตกแยกลดทอนบรรยากาศบวกของการเลือกตั้งในช่วงสั้น

สัปดาห์นี้ ติดตาม MSCI/Government shutdown/กกต.พิจารณาทษช. ติดตามการทบทวนหุ้นเข้าออกดัชนี MSCI วันนี้ (ทราบผลเช้าพรุ่งนี้) และงบประมาณชั่วคราวสหรัฐฯ ที่ครบกำหนด 15 ก.พ. จะทำให้กลับมาเกิดภาวะปิดหน่วยงานรัฐชั่วคราวอีกหรือไม่/ วันนี้ติดตามกกต.พิจารณาว่าการยื่นบัญชีนายกฯของทษช.จะมีความผิดนำไปสู่ยุบพรรคหรือไม่? เพิ่มความระวังกลุ่มหุ้นที่เกี่ยวกับการเมืองที่ขึ้นแรงเมื่อศุกร์ 8 ก.พ.อาจย่อตัวลง ทั้ง ADVANC, INTUCH, THCOM, PR9 และ SC

ผันผวนและโมเมนตัมเริ่มชะลอ ลงทุนและเก็งกำไรในเชิงตั้งรับ เรามองเป็นโอกาสเก็งกำไรหุ้นขนาดใหญ่ที่ปรับลงแรงสะท้อนแนวโน้มผลการดำเนินงานที่แย่ไปแล้วในไตรมาส 4/61 อย่างกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น เน้นตั้งรับเมื่ออ่อนตัว PTT, PTTEP, TOP, BCP ทั้งนี้เราชอบกลุ่มค้าปลีก อาหาร ท่องเที่ยว ไฟฟ้า สาธารณูปโภค อาทิ CPALL, ROBINS, CPF, TU, AOT, ERW, MINT, EGCO, GSPC, BEM, BTS

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัว 1630-1660 จุด โมเมนตัมช่วงสั้นชะลอตัวทั้งจากบรรยากาศลงทุนภายนอกและการเมือง รวมทั้งผันผวนจากการเข้าเขตซื้อมากเกินในช่วงสั้น การปรับตัวลงไม่หลุด 1625 จุด ตลาดไม่เสียภาพเชิงบวก // หุ้นแนะนำวันนี้ CPF, GUNKUL, MAJOR /เก็งกำไร DTC* (เป้า 12.80 ตัดขาดทุน 10.80), PLANB* (เป้า 7 ตัดขาดทุน 6.25)

แนวรับ 1630-1643 / แนวต้าน : 1657 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

เจ้าของรถเก่าต้องจ่ายค่าทำลาย - เล็งออกกฎหมายใหม่กำจัดรถหมดสภาพ กำหนดเจ้าของรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ปัจจุบันไทยมีรถเก่า 5 ล้านคัน อีก 20 ปีเพิ่มขึ้น 3 เท่า ข้อกฎหมายนี้เป็นปัจจัยลบกับหุ้นที่เกี่ยวกับการจำหน่ายรถมือสอง รวมทั้งกลุ่มให้เช่า ได้แก่ THANI, ASK, ECL, AUCT, KCAR เป็นต้น

สถานการณ์ฝุ่นดีขึ้น – ค่า PM 2.5 กทมและปริมณฑลมีแนวโน้มลดลง ซึ่งสถานการณ์ฝุ่นมักจะลดลงตั้งแต่ปลายก.พ.ของแต่ละปี ดังนั้นระวังกลุ่มหุ้นที่ถูกผลักดันจากปัจจัยบวกเรื่องเครื่องกรองอากาศ และหน้ากาก อาทิ KOOL, MOONG เป็นต้น

CPN-DTC-ANAN – ANAN รายงานการได้หุ้น DTC 5% ซึ่งเป็นการซื้อจาก CPN เรามองดีลนี้เป็นการแสดงความจริงใจของ CPN ในการร่วมมือกับ DTC โดยไม่ต้องการเข้าไปมีอำนาจในการบริหาร และการขายหุ้นทำให้มีกำไรรับรู้ / ANAN มีโอกาสเข้ามาเป็นพันธบมิตรกับ DTC ในธุรกิจโรงแรม โดยอาจนำคอนโดและโครงการใหม่ๆแบ่งเป็นห้องพักให้ทางดุสิตธานี เป็นผู้บริหาร เรามองเป็น Win-Win-Win สำหรับทุกฝ่าย

ประเด็นติดตาม: 11 ก.พ. – กกต.พิจารณากรณีทษช. / 13 ก.พ. – ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือน ม.ค. / 14 ก.พ. – ตัวเลขการค้าจีน เดือน ม.ค. / 14-15 ก.พ. –หารือสงครามการค้าที่จีน

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)