ชุมชนนิวยอร์กรวมพลังต้านอเมซอนตั้งสนง.ใหญ่

ชุมชนนิวยอร์กรวมพลังต้านอเมซอนตั้งสนง.ใหญ่

หวั่นยักษ์ใหญ่ค้าปลีกดันราคาสินค้าพุ่ง ทุบธุรกิจรายย่อยหมดทางทำรายได้

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า บริษัทอเมซอน กำลังตัดสินใจทบทวนโครงการสร้างสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ที่นิวยอร์ก ซิตี้ เนื่องจากเผชิญกับการคัดค้านจากประชาชนในพื้นที่ โดยที่ผ่านมา  อเมซอน เลือกลองไอส์แลนด์ ซิตี้ในนิวยอร์ก และเนชั่นแนล แลนดิ้งในเวอร์จิเนียเป็นสถานที่ตั้งของ 2 สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ในย่านอีสต์โคสต์ โดยสำนักงานใหญ่แต่ละแห่งจะรองรับพนักงาน 25,000 คน

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของนิวยอร์ก ซิตี้ และประชาชนในนิวยอร์ก ได้ออกมาคัดค้านโครงการก่อสร้างดังกล่าวของอเมซอน โดยวิตกว่าจะส่งผลให้ราคาสินค้าพุ่งขึ้น และทำให้ประชาชนในท้องถิ่นต้องถูกขับไล่ออกไป

นายเจฟฟ์ เบโซส ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)ของอเมซอน ระบุว่า สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ที่เมืองลองไอส์แลนด์ ในมหานครนิวยอร์ก จะดึงดูดผู้ที่มีศักยภาพระดับโลกให้มาร่วมงานกับบริษัทเพื่อพัฒนาสิ่งใหม่ๆเพื่อผู้บริโภคในอนาคตอันใกล้

อเมซอน ซึ่งขณะนี้มีสำนักงานใหญ่หลักอยู่ที่นครซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน ต้องการตั้งสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ ที่จะรองรับงาน 50,000 ตำแหน่ง ซึ่งจำนวนการจ้างงานน่าจะแบ่งเป็นที่ละ 25,000 ตำแหน่งเท่าๆกัน โดยปัจจุบัน พนักงานของบริษัทมีรายได้เฉลี่ยปีละ 150,000 ดอลลาร์