กกต.น่าน เปิดเวทีการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์

กกต.น่าน เปิดเวทีการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์

กกต.น่าน เปิดเวทีการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งการเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.62 นายมงคลทัช พวงมาลัย ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดน่าน จัดกิจกรรมการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ในการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยมีนายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธาน มีผู้สมัคร ส.ส. และผู้ติดตามเข้ารับฟังการบรรยาย โครงการสร้างกลไกในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งการเลือกตั้ง กิจกรรมการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ ในการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งจังหวัดน่าน ตามที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ประกาศกำหนดให้มีการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ฯ ตั้งแต่วันที่ 4 -8 กุมภาพันธ์ 2562

สำหรับการสมัครรับเลือกตั้งในส่วนของจังหวัดน่าน มี 3 เขตเลือกตั้ง มีผู้สมัคร ส.ส. ดังนี้ เขตเลือกตั้งที่1 จำนวน 28 ราย เขตเลือกตั้งที่ 2 จำนวน 28 ราย และเขตเลือกตั้งที่ 3จำนวน 28 ราย รวมทั้ง3เขตเลือกตั้ง มีผู้สมัครจำนวนทั้งสิ้น 84 ราย จาก 34 พรรคการเมือง

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดน่าน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการสนับสนุน เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และกระตุ้นให้ประชาชนมีจิตสำนึกเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองและไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ให้เป็นไปอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม และสร้างกลไกในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในการเลือกตั้ง จึงได้จัดโครงการสร้างกลไกในการแก้ไขปัญหา ความขัดแย้งการเลือกตั้ง กิจกรรมการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ในการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ขึ้นในวันนี้ เพื่อให้ความรู้ และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกฎหมาย วิธีปฏิบัติในการเลือกตั้งแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเพื่อสร้างการยอมรับ การรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย รู้รักสามัคคี การรักษาความเป็นมิตร ก่อนและหลังการเลือกตั้งแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง เพื่อให้การหาเสียงเป็นไปอย่างโปร่งใส ไม่กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ไม่มีการซื้อสิทธิขายเสียงและใส่ร้ายป้ายสีซึ่งกันและกัน จะทำให้มีส่วนสำคัญในการพัฒนาหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของประเทศไทย ให้เจริญรุ่งเรืองและมั่นคงสืบไป

ในการนี้ ผู้แทน ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.และทีมงาน ทั้งหมดได้กล่าวคำตั้งสัตย์ปฏิญาณตน ต่อหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่10และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อันเป็นที่เคารพสักการะจังหวัดน่าน เพื่อให้การเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม จะรักษาไว้ซึ่งการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และจะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ระเบียบ ประกาศ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส.อย่างเคร่งครัด จะไม่จูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ด้วยวิธีการอันทุจริต ผิดกฎหมาย และจะไม่กระทำการใดๆ ที่จะมีผลให้การเลือกตั้ง มิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม หรือเป็นไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย จะรักษาไว้ซึ่งความสามัคคี ความเป็นมิตร เป็นเพื่อบ้าน และความเป็นญาติพี่น้องตลอดไป ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร จะยอมรับผลการตัดสินใจของประชาชน รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย หากได้รับเลือกตั้งในครั้งนี้ จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซึ่อสัตย์สุจริต เสียสละ โปร่งใส และยึดมั่นในผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก