'ไพบูลย์' เรียกร้องทษช.แสดงความรับผิดชอบ

'ไพบูลย์' เรียกร้องทษช.แสดงความรับผิดชอบ

“ไพบูลย์” คาดจันทร์นี้ กกต.มีความชัดเจนปม ทษช.หาเสียงขัดระเบียบ พร้อมเรียกร้องแสดงความรับผิดชอบอย่างหนึ่งอย่างใด

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.62. นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปประเทศ (ปชช.) กล่าวว่า ภายหลังการเข้ายื่นหนังสือถึงนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ฉขอให้กกต.พิจารณาและวินิจฉัยการกระทำของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ว่าเข้าข่ายขัดต่อระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 คาดว่าในวันจันทร์ที่ 11 ก.พ.นี้ น่าจะมีความคืบหน้าที่ชัดเจนจากทาง กกต. ส่วนตัวจะไม่ดำเนินการยื่นคำร้องใดๆอีก เพราะเรื่องที่ตนยื่นร้องไปมีความชัดเจนแล้วว่า ทษช.กระทำการโดยนำสถาบันฯ เข้ามาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้งซึ่ง ทษช.ควรต้องแสดงความรับผิดชอบอย่างหนึ่งอย่างใด ในทางการเมืองเชื่อว่าประชาชนคงตัดสินใจได้ ส่วนพรรคประชาชนปฏิรูปประเทศขอเดินหน้าน้อมนำคำสอนของพระพุทธเจ้ามาใช้แก้ปัญหาให้กับประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันจันทร์ที่ 11 ก.พ.นี้ เวลา 10.00 น. คณะกรรมการการเลือกตั้งประชุม ณ ห้องประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยถูกจับตาว่า สำนักงานกกต.จะเสนอคำร้องของนายไพบูลย์เป็นวาระพิจารณาหรือไม่ ซึ่งคำร้องของนายไพบูลย์ ขอให้ กกต.ตรวจสอบการกระทำของ ทษช. โดยอ้างอิงถึงระเบียบว่าด้วยการหาเสียงเลือกตั้ง หมวด 4 ลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ข้อ 17 “ห้ามไม่ให้ผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใด นำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง”

ขณะที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 หมวด 8 การสิ้นสุดของพรรคการเมือง มาตรา 92 ระบุความว่า "เมื่อ กกต. มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทําการ อย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น (1) กระทําการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอํานาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ ในรัฐธรรมนูญ (2) กระทําการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข”