คัดเลือกกำลังพล ไปปฏิบัติหน้าที่ริ้วขบวนในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

คัดเลือกกำลังพล ไปปฏิบัติหน้าที่ริ้วขบวนในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

"กรมพลาธิการทหารบก และกรมสรรพาวุธทหารบก" คัดเลือกกำลังพล เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ในริ้วขระบวนพระบรมราชอิสสริยยศ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

วันนี้ 8 ก.พ.62 เวลา 09.00 น. ที่กรมพลาธิการทหารบก และกรมสรรพาวุธทหารบก จัดให้มีการคัดเลือกกำลังพล เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่เป็นพนักงานถือฉัตรเครื่องสูง และคัดเลือกกำลังพล เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่เป็นพนักงานถือกลองมโหระทึก ในริ้วกระบวนพระบรมราชอิสริยยศ พยุหยาตราทางสถลมารค ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยคุณสมบัติของผู้ที่ถูกคัดเลือก กำหนดความสูงอยู่ในช่วงระหว่าง 170 ถึง 175 เซนติเมตร และจะต้องมีสภาพร่างกายที่สมบูรณ์ แข็งแรง รูปร่าง ลักษณะทหารที่ดี และมีทัศนคติที่ดี เพื่อเป็นตัวแทนของหน่วย เพื่อเป็นตัวแทนของหน่วย ในการร่วมพระราชพิธีที่สำคัญนี้

โดยคณะกรรมการฝ่ายจัดขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค ที่มีผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน ได้มอบหมายให้ กรมสรรพาวุธทหารบก ปฏิบัติหน้าที่ในการจัดกำลังพลในตำแหน่งเจ้าหน้าที่แบกหามกลองมโหระทึก และตำแหน่งสารวัตรกลอง จำนวนรวมทั้งสิ้น 38 นาย ร่วมริ้วขบวน ในริ้วขบวนที่ 2 ริ้วขบวนราบใหญ่ และริ้วขบวนที่ 3 ริ้วขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค ซึ่งจะปฏิบัติในวันที่ 4 และ 5 พ.ค. 62 ตามลำดับ ซึ่งมีการจัดกำลังพลดังต่อไปนี้ กำลังพลแบกหามกลองมโหระทึก จำนวน 2 ผลัด ผลัดละ 16 นาย และกำลังพลอะไหล่ จำนวน 2 นาย รวม 34 นาย กำลังพลในตำแหน่งสารวัตรกลอง จำนวน 2 นาย และกำลังพลอะไหล่ จำนวน 2 นาย รวม 4 นาย

ทั้งนี้ กรมสรรพาวุธทหารบก ยังได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการเตรียมความพร้อมในการจัดสร้างและบูรณะซ่อมแซมยุทโธปกรณ์โบราณชนิดต่าง ๆ ที่คาดว่าจำเป็นต้องใช้ในพระราชพิธี อาทิเช่น พระแสงกระบี่หัวคชสีห์ ,กระบี่และหอกประกอบเครื่องแบบกรมพระตำรวจหลวง ,การผลิตและซ่อมบำรุงทวนให้กับสำนักพระราชวัง และการซ่อมบูรณะปืนใหญ่โบราณและจัดสร้างเครื่องประกอบต่างๆ