พปชร.ไม่มีแผน 2 มั่นใจคนไทยหนุน 'ประยุทธ์'

พปชร.ไม่มีแผน 2 มั่นใจคนไทยหนุน 'ประยุทธ์'

"อุตตม" มั่นใจ "ประยุทธ์" เหมาะสมเป็นนายกฯ ในสถานการณ์ที่ประเทศต้องการผู้นำก้าวข้ามความเปลี่ยนแปลง ไม่ขอวิจารณ์แคนดิเดตนายกฯ ทษช.

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.62 เวลา 13.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า วันนี้เดินทางเข้ามายื่นบัญชีเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพียงคนเดียว ส่วนตนและ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นไปตามข่าวก่อนหน้านี้คือขอถอนตัวจากการเป็นผู้ถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ เมื่อถามว่า รายชื่อแคนดิเดตนายกฯของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) มีผลต่อการตัดสินใจครั้งนี้อย่างไรบ้าง นายอุตตม กล่าวว่า ไม่ขอออกความเห็น เราขอทำหน้าที่ของเรา ทุกพรรคมีสิทธิที่จะนำเสนอว่าที่นายกฯให้กับประชาชน เราแค่เสนอรายชื่อตามที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ เมื่อถามต่อว่าในส่วนของพรรค พปชร. หนักใจหรือ นายอุตตาม กล่าวว่า เราเดินหน้าให้พี่น้องประชาชนไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จะช่วยพรรคหาเสียงอย่างไรก็เป็นเรื่องที่พรรคจะต้องหารือต่อไปว่าอะไรที่ท่านจะทำได้ภายใต้ขอบเขตของกฎหมายด้วย และหลังจากที่พรรคทษช.ได้เสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯแล้ว ยังไม่ได้มีโอกาสคุยกันเลยเพราะพล.อ.ประยุทธ์เพิ่งจะตอบรับวันนี้ แต่หลังจากนี้ทางพรรคก็จะมีโอกาสพูดคุยกัน ส่วนเรื่องการขึ้นรูปพล.อ.ประยุทธ์ ในการหาเสียง สามารถทำได้เลย โดยอาจจะขึ้นป้ายวันนี้หรือพรุ่งนี้เลย ขึ้นอยู่กับว่าเตรียมการถึงไหนแล้ว ทั้งนี้ยืนยันว่าพรรคจะเดินหน้าในการปฏิรูปประเทศ

เมื่อถามว่านายสมคิด ไม่มีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯแล้ว จะมอบหมายให้ทำงานในด้านใด นายอุตตม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่จะต้องพูดคุยกันต่อไป ส่วนเรื่องความมั่นใจเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายอุตตม กล่าวว่า ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทั้งแผนงาน ทั้งความมุ่งมั่นของพรรค เหมือนเดิมทุกอย่าง เราเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ เพราะเห็นว่าเป็นบุคคลที่เหมาะสมไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานการในหน้าที่อื่นๆ และพรรคเราเกิดขึ้นจากการที่เรามีอุดมการณ์ร่วมกัน เพื่อที่จะนำความสุขกลับมาสู่ประเทศชาติ และให้ประเทศชาติก้าวทันโลกไม่มีการสืบทอดอำนาจให้ใคร พรรคนี้ไม่มีเจ้าของไม่เกี่ยวเลยกับการสืบทอดอำนาจไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด

เมื่อถามถึงกระแสการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ นายอุตตม กล่าวว่า เรายังเหมือนเดิมทุกอย่าง คือการเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 24 มี.ค. ส่วนประเด็นการจัดรายการศาสตร์พระราชาของนายกฯจะมีปัญหาหรือไม่นั้น นายอุตตม กล่าวว่า เราจะมีการประสานกับกกต.ในรูปแบบที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดความชัดเจน พรรคไม่เคยมีแผน 2 เรามั่นใจ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราก็สามารถจัดการกันได้ และเรายังมั่นใจว่าประชาชนคนไทยน่าจะให้การสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ความเห็นแตกต่างกันได้ แต่เราเชื่อว่าท่านเป็นคนที่เหมาะสมในสถานการณ์นี้ ที่ประเทศชาติต้องการผู้นำ ให้ประเทศก้าวข้ามจุดเปลี่ยนแปลงหักเหนี้ไปให้ได้ นายอุตตม กล่าว