ปรับลง

ปรับลง

ขายทำกำไร / ถือเงินสด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อย จากแรงเทขายทำกำไรหุ้นในกลุ่มค้าปลีกการแพทย์ และขนส่ง ขณะที่ตลาดหุ้นภูมิภาคปิดคละ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ ปรับลง แนวต้าน 1663/1669 จุด แนวรับ 1645/1630 จุด โดยมีปัจจัยลบจากต่างประเทศหลายประเด็นเข้ามากดดัน โดยเฉพาะเรื่องสงครามการค้าที่มีการเลื่อนการพบปะของผู้นำสหรัฐฯ และจีนออกไปหลังเส้นตายวันวันที่ 1 มี.ค. ซึ่งอาจทำให้สหรัฐฯกลับมาปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ เป็น 25% จากปัจจุบัน 10% ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานหลักของเราที่เคยให้ไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งเรามองว่าเป็นผลมาจากการเจรจาระดับเจ้าหน้าที่ยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร ประกอบกับทรัมป์อาจต้องการเวลาในการแก้ปัญหาการเมืองภายในประเทศ โดยงบประมาณชั่วคราวจะหมดอายุลงในวันที่ 15 ก.พ. นี้ และอาจนำมาซึ่งการปิดรัฐบาลครั้งใหม่ รวมถึงปัญหาเพดานหนี้ที่จะหมดอายุในช่วงต้นเดือน มี.ค. เช่นกัน นอกจากนี้ เรายังมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวเพิ่มมากขึ้น จากทั้งยูโรโซน และอังกฤษมีการปรับลดคาดการณ์จีดีพีปีนี้และปีหน้าลงวานนี้

ประเด็นสำคัญวันนี้

โลก: ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่าจะไม่มีการพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ก่อนเส้นตายวันที่ 1 มี.ค. นี้ จากก่อนหน้านี้ที่เคยกล่าวว่าจะมีการพบปะกันในเดือนนี้

อังกฤษ: BoE มีมติเอกฉันท์ 9-0 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ตามที่ตลาดคาด นอกจากนี้ BoE ยังได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีอังกฤษในปีนี้และปีหน้าลง สู่ระดับ 1.2% และ1.5% จากเดิมคาดที่ระดับ 1.7% ทั้งสองปี จากผลกระทบจากปัจจัย Brexit และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

อังกฤษ: การหารือระหว่างนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษและนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธาน EC ไม่ได้ข้อสรุป โดยทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะพบกันอีกครั้งก่อนสิ้นเดือนนี้

ยุโรป: คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ปรับลดคาดการณ์จีดีพียูโรโซนในปีนี้และปีหน้าลงเหลือ 1.3% และ 1.6% จากเดิมคาด 1.9% และ 1.7% ตามลำดับ โดยได้รับผลกระทบจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างประเทศ และหนี้ภาครัฐที่เพิ่มขึ้น

กลยุทธ์

       ขายทำกำไร / ถือเงินสด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

       หุ้น defensive play ได้แก่ EGCO BGRIM GUNKUL TTW BDMS

       Derivatives: ปิดสถานะ Long S50H19 ที่เปิดไว้ทำกำไรทั้งหมด และเปิด Short เก็งกำไร หากราคาต่ำกว่า 1088 จุด เป้าทำกำไร 1080 จุด และ Stop loss 5 จุด (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)