ทร.เปิดเวทีแจงข้อมูล 28ก.พ.ชิงเมืองการบิน

ทร.เปิดเวทีแจงข้อมูล 28ก.พ.ชิงเมืองการบิน

เอกชนไทย-เทศ 42 รายตอบรับร่วมเวทีแจงโปรเจคสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก รอบ 2 วันนี้ ทร.ปักหมุดเปิดรับซอง 28 ก.พ.2562

รายงานข่าวจากกองทัพเรือ (ทร.) เปิดเผยว่า วันนี้ (8 ก.พ.) กองทัพเรือในฐานะหน่วยงานเจ้าของพื้นที่โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ได้จัดการประชุมชี้แจงเอกสารการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน ครั้งที่ 2 เพื่อให้ข้อมูลโครงการ และเปิดเวทีให้ผู้ซื้อเอกสารได้ซักถามข้อสงสัยต่างๆ โดยเอกชนจำนวน 42 ราย ที่ซื้อซองเอกสารแสดงความสนใจและตอบรับเข้าร่วมการประชุมชี้แจงดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำหนดการประชุมชี้แจงเอกสารการคัดเลือกเอกชน ครั้งที่ 2 เริ่มต้นในเวลา 08.30 น. โดยพล.ร.อ. โสภณ วัฒนมงคล รองผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นผู้กล่าวเปิดการประชุม และชี้แจงความคืบหน้าโครงการ หลังจากนั้นจึงจะเปิดให้เอกชนซักถามข้อมูลโครงการเป็นระยะเวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง

สำหรับเอกชนที่ซื้อเอกสารประมูลโครงการทั้ง 42 ราย เป็นต่างประเทศ 18 ราย และไทย 24 ราย อาทิ 1.China Communications Construction Company LTD. 2. VINCI AIRPORTS 3.Fraport AG Frankfurt Airport Services Worldwide 4.บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 5. บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

6.บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 7.บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด 8.บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) 9.บริษัท พีทีที เอ็นเนอร์ยี่ โซลูชั่นส์ จำกัด 10.บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และ 11. บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

โดยโครงการดังกล่าวมีมูลค่าลงทุน 2 แสนล้าน ได้เปิดขายซองเอกสารไปเมื่อวันที่ 16-29 พ.ย.2561 และมีกำหนดเปิดยื่นซองราคาวันที่ 28 ก.พ.นี้ เบื้องต้นคาดว่าหลังปิดรับซองเอกสารจะใช้เวลา 1 เดือน พิจารณาข้อเสนอให้แล้วเสร็จ และปลายเดือน มี.ค.2562 จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติการลงนามสัญญา

ทั้งนี้ ผู้ชนะการประมูลจะได้รับสัมปทาน 50 ปี สำหรับพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก บนพื้นที่ 6,500 ไร่ ซึ่งเอกชนจะเป็นผู้ออกแบบแผนพัฒนาที่ประกอบไปด้วย อาคารผู้โดยสารแห่งที่ 3 ทางวิ่ง (รันเวย์) ที่ 2 ตลอดจนศูนย์ธุรกิจการค้าและธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ และโลจิสติกส์