'บิ๊กโจ๊ก' บินด่วนสอบ81คนไทย-แก๊งมันทุกเม็ด ถูกเมียนมาร์จับกุม

'บิ๊กโจ๊ก' บินด่วนสอบ81คนไทย-แก๊งมันทุกเม็ด ถูกเมียนมาร์จับกุม

"พล.ต.ท.สุรเชษฐ์" บินด่วนไปเชียงราย สอบปากคำชาวไทย 81 ราย ที่ถูกทางการเมียนมาร์จับกุม เบื้องต้นสามารถยืนยันตัวบุคคลได้ 36 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติด มีบางส่วนเป็นสมาชิกเครือข่าย "แก๊งมันทุกเม็ด"

เมื่อคืนที่ผ่านมา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. ,พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย รองผบช.สตม. พล.ต.ต พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง ผบก.ตม.5 พ.ต.ท.เขมรินทร์ พิศมัย รองผกก.สส.สน.ห้วยขวาง พ.ต.ท.อาริศ คูประสิทธิรัตน์ รองผกก.สายตรวจ ได้เดินทางด้วยเครื่องบินของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปยังตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงราย เพื่อสอบปากคำชาวไทยทั้ง 81 ราย ที่ถูกทางการประเทศเมียนมาร์ และหน่วยงานของรัฐฉาน จับกุมได้ที่เมืองสาด

โดยผู้ต้องหาทั้ง 81 ราย ในเบื้องต้นทางการไทยสามารถยืนยันตัวบุคคลได้ 36 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติด มีบางส่วนเป็นสมาชิกเครือข่ายแก๊งมันทุกเม็ด ทั้งนี้พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ และคณะได้ร่วมสอบปากคำเครือข่ายมันทุกเม็ด โดยผู้ต้องหายอมรับว่าบางส่วนเป็นลูกสมุนเทพโซโล และบางส่วนเป็นเครือญาติ ทำหน้าที่ในการเปิดบัญชีและกดเงินให้กับเทพโซโล ซึ่งได้ค่าจ้างเดือนละ 2 หมื่นบาทในการกดเงิน และกดเงินสูงสุดวันละ 6 แสน ส่วนกลุ่มเปิดบัญชี ได้ค่าตอบแทนในการหาบัญชีละ 300 บาท อย่างไรก็ตามทั้งหมดยืนยันว่าไม่มีใครเคยเห็นหน้าเทพโซโล เนื่องจากในการสั่งงานแต่ละครั้ง จะมีการโทรสั่งการและสั่งการผ่านเฟสบุ๊ก



พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ได้มอบหมายให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย สภ.เมืองเชียงราย ทำหน้าที่ในการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลของกลุ่มคนไทยทั้ง 81 ราย ว่าเป็นบุคคลที่มีหมายจับหรือไม่ ซึ่งขณะนี้สามารถพิสูจน์ตัวบุคคลได้36 คนในจำนวนนี้เป็นบุคคลที่มีหมายจับ 11 คน โดยหลังจากนี้ทั้งหมดจะอยู่ในควบคุมของหน่วยงานความมั่นคงกองกำลังผาเมือง เพื่อสอบสวนขยายผลต่อไปอีก อีกทั้งจะขยายเอาผิดครอบครัวของกลุ่มผู้ต้องหา โดยนำมาตรการฟอกเงินมาบังคับใชั รวมทั้งจะขยายผลให้สุดทาง อย่างไรก็ตามการจับกุมคนไทยทั้ง 81 ราย แสดงให้เห็นถึงการทำงานของตำรวจทั้ง 10 ประเทศในอาเซียน ภายใต้การทำงานวันทีม วันเวิล์ด ตำรวจทั่วโลกเป็นทีมเดียวกัน ซึ่งต่อให้อยู่ไกลแค่ไหนก็จะนำตัวมาดำเนินคดี