หุ้นไทยวันนี้เคลื่อนไหวแดนลบ

หุ้นไทยวันนี้เคลื่อนไหวแดนลบ

บล.กรุงศรี คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 1,640-1,645 จุด เหตุปัจจัยลบต่างประเทศกดดัน ทั้งความกังวลภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวหลัง EU ปรับลดคาดการณ์ GDP กระแสข่าวอาจไม่มีการประชุมเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนก่อน deadline 1 มี.ค.

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)กรุงศรี ระบุว่า วานนี้ (7ก.พ.) ดัชนี SET Index ปรับตัวลง -5.6 จุด (-0.34%) ปิดที่ 1,653 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่กระตุ้นการลงทุน ประกอบกับดัชนี PMI ภาคการผลิตและบริการของยูโรโซนในเดือนม.ค.ลดลงต่ำสุดในรอบ 66 เดือนทำให้เกิดความกังวลภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ประกอบกับดัชนีเข้าเขต Overbought ส่งผลให้มีแรงขายทำกำไรกดดัน 

สำหรับนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 277 ล้านบาท และซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 923 ล้านบาท รวมถึง Net Long TFEX 4,323 สัญญา

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ (8ก.พ.) คาด SET Index ปรับตัวลงทดสอบ 1,640 – 1,645 จุด จากหลากหลายปัจจัยลบ ได้แก่ ความกังวลภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวหลัง EU ปรับลดคาดการณ์ GDP เศรษฐกิจยูโรโซนในปีนี้ลงสู่ +1.3% (ลดลงจากปีก่อนที่ +1.9%) และปีหน้าลงสู่ +1.6% ประกอบกับกระแสข่าวอาจไม่มีการประชุมเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนก่อน deadline 1 มี.ค. ซึ่งจะทำให้สหรัฐเพิ่มการเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลล่าร์สู่ระดับ 25% จากระดับ 10% 

นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงแรงจากข่าวลิเบียเตรียมกลับมาผลิตน้ำมันอีกครั้งหลังสามารถยึดคืนบ่อน้ำมันชาราราจากกลุ่มกบฎติดอาวุธจะเป็นตัวถ่วงต่อกลุ่มพลังงานและดัชนี 

อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะสลับเด้งรีบาวด์ในช่วงอ่อนตัวจากแรงซื้อดักผลประกอบการและเงินปันผลปี 2018 ที่กำลังทยอยประกาศ รวมถึงภาวะ Risk on จาก FED ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยยังคงเป็นแรงหนุนทิศทางตลาด

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน : Selective Buy กลุ่มค้าปลีก (CPALL, ROBINS, HMPRO) ได้ประโยชน์เม็ดเงินที่จะสะพัดมากขึ้นในช่วงก่อนการเลือกตั้ง STEC, AMATA, WHA, BEM ได้ประโยชน์ภาวะการเมืองปลดล็อคและวันเลือกตั้งที่ชัดเจน

กลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรม (AOT, MINT, CENTEL, ERW) ครม.ขยายเวลามาตรการฟรีค่าธรรมเนียมวีซ่า (VOA) ถึงวันที่ 30 เม.ย.19 และคาดจำนวน นทท.จีนขยายตัวขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน กลุ่มที่คาดว่ากำไร 4Q18 และปี 2019 เติบโตต่อเนื่อง SAWAD, MTC, IHL, EA, GFPT และ TU