บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.27 บาทต่อดอลลาร์

บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.27 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดปิดรับความเสี่ยงกังวลสงครามการค้า ไม่ได้เป็นสัญญาณบวกกับสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ แม้จะมีความเป็นไปได้ที่นักลงทุนอาจเลือกพักเงินไว้ในสกุลบาทต่อ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.27 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.25 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินทั่วโลกปิดรับความเสี่ยง (Risk off) โดยตลาดกลับมามีความกังวลเรื่องสงครามการค้า หลังจากที่สหรัฐกลับไปส่งสัญญาณว่า ต้องใช้เวลาในการเจรจาอีกมากกับทางการจีน และโดนัลด์ ทรัมป์ ยังไม่มีกำหนดที่จะพบกับสี จิ้นผิง หรือลดภาษีลง ก่อนวันที่ 1 มีนาคม

ข้ามมาฝั่งยุโรป คณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางอังกฤษ ล่าสุดระบุว่าปัญหา Brexit จะส่งผลให้เศรษฐกิจขยายตัวเพียง 1.2% ในปี 2019 ขณะที่สภาอังกฤษจะมีการลงมติว่าควรมีเรื่องใดที่ต้องต่อรองกับทางอียูบ้างในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้

ดัชนี S&P500 ปรับตัวลดลง 0.94% พร้อมกับหุ้นยุโรป ดัชนี Stoxx50 ปรับตัวลง 1.93% และ DAX ของเยอรมันลดลง 2.67% ภาพดังกล่าวส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ เงินยูโรและอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวลงทันที 1.6% มาที่ระดับ 61.67 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และนักลงทุนกลับเข้าถือบอนด์ ล่าสุดบอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปี จึงปรับตัวลงมาที่ระดับ 2.66%

ส่วนของค่าเงินบาท ช่วงที่ตลาดปิดรับความเสี่ยง ยังถือว่าไม่ได้เป็นสัญญาณบวกกับสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ แม้จะมีความเป็นไปได้ที่นักลงทุนอาจเลือกพักเงินไว้ในสกุลบาทต่อ เนื่องจากมีความน่าสนใจทั้งจากนโยบายการเงินที่เข้มงวด และแนวโน้มการเลือกตั้งที่น่าจะสร้างแรงหนุนให้กับเศรษฐกิจ แต่ถ้าตลาดกลับเป็นขาลงแล้ว ก็จะส่งผลให้เงินทุนไหลออกทั่วเอเชียได้เช่นกัน

กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.20-31.30 บาทต่อดอลลาร์