ชง กกต.พิจารณาหาเสียงป้ายสี 'หญิงหน่อย' พรุ่งนี้!

ชง กกต.พิจารณาหาเสียงป้ายสี 'หญิงหน่อย' พรุ่งนี้!

"จรุงวิทย์" ยันแคนดิเดต นายกฯ ต้องถูกตรวจสอบคุณสมบัติเทียบเท่ารมต. เผยพรุ่งนี้ กกต.เตรียมพิจารณา สื่อโซเชียลใส่ร้าย "หญิงหน่อย" หากเข้าข่ายป้ายสีสั่งลบทันที

เมื่อวันที่ 7 ก.พ.62 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. แถลงสรุปภาพรวมการเปิดรับสมัครส.ส.ในวันที่สี่ ตั้งแต่เปิดรับสมัครในช่วงเช้าจนถึงเวลา 15.00 น. ว่า ในระบบเขตเลือกตั้งวันนี้มีผู้มาสมัครเพิ่ม 1,289 คน รวม 4 วัน 8,875 คน จาก 73 พรรคการเมือง ส่วนแบบบัญชีรายชื่อในวันนี้มีมายื่นสมัคร 28 พรรค กกต.ตรวจรับรองแล้ว 12 พรรค รวม 4 วันที่ กกต.อนุมัติรับรองแล้ว 19 พรรค จำนวน 1,103 คน

สำหรับการเสนอชื่อนายกฯเฉพาะวันที่ 7 ก.พ.นี้ มีเสนอทั้งหมด 8 พรรคการเมือง รวม 4 วัน 16 พรรค ซึ่งหลังการปิดรับสมัคร กกต.จะทำการตรวจสอบคุณสมบัติของทั้งผู้สมัครในระบบแบ่งเขต ระบบบัญชีรายชื่อและผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ โดยกรณีของผู้ได้รับการเสนอชื่อนายกฯจะดูคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นรัฐมนตรีเป็นหลัก โดยในวันที่ 15 ก.พ. ก็จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสมัครอย่างเป็นทางการทั้งหมด เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบว่าใครเป็นผู้สมัครในแบบใด จะได้เลือกได้ถูกต้อง

เมื่อถามว่าบุคคลที่ไม่เคยไปใช้สิทธิเลือกตั้งเลยถือเป็นลักษณะต้องห้ามของการเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า เป็นข้อห้ามของรัฐธรรมนูญในอดีต แต่รัฐธรรมนูญปัจจุบันได้ยกเลิก ห้ามเพียงต้องไม่เคยเป็นผู้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง แต่ถ้าในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง จะมีผลให้ต่อการดำรงตำแหน่งในครั้งหน้า

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวถึงคำร้องของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย ที่ขอให้ตรวจสอบกรณีถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลมีเดีย ว่า คณะทำงานพิจารณาเรื่องการใส่ร้ายในโซเชียลมีเดียของสำนักงานได้มีการพิจารณากรณีดังกล่าวและจะเสนอให้ที่ประชุมกกต.พิจารณาในวันที่ 8 ก.พ.นี้ หากกกต.เห็นว่าข้อความที่มีการโพสต์เป็นการใส่ร้ายจริงก็จะมีมติแจ้งให้ผู้โพสต์ทำการลบข้อความ แต่ถ้าไม่ลบก็จะแจ้งให้เฟซบุ๊กดำเนินการลบแทน แม้ลบแล้วการดำเนินคดีก็จะยังคงมีอยู่โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการไต่สวน ซึ่งจะไต่สวนและถ้าพบว่าผู้ดำเนินการเข้าข่ายเป็นผู้ใด ก็จะแจ้งความดำเนินคดีอาญาซึ่งโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท ตัดสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี และถ้าหากพบว่าผู้สมัคร พรรคเข้าไปเกี่ยวข้องก็จะพิจารณาเรื่องการเพิกถอน ตัดสิทธิเลือกตั้ง และหากพบว่าพรรคการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องมีโทษถึงขั้นยุบพรรคการเมืองนั้น.