“สมคิด”จี้ซีอีโอรัฐวิสหกิจห้ามเกียร์ว่างลงทุน

“สมคิด”จี้ซีอีโอรัฐวิสหกิจห้ามเกียร์ว่างลงทุน

รองนายกรัฐมนตรีจี้รัฐวิสาหกิจห้ามเกียร์ว่างเบิกจ่ายงบลงทุน ชี้เป็นตัวสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจครึ่งแรกของปีท่ามกลางเศรษฐกิจโลกชะลอ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมติดตามการเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ 18 แห่ง โดยกล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจปีที่แล้วค่อนข้างดี คาดขยายตัวได้กว่า 4%ต้นๆ ประเด็นอยู่ที่ปีนี้ ที่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกไม่ค่อยดี ความไม่แน่นอนสูงมาก ฉะนั้น การลงทุนของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจจะมีส่วนสำคัญมากที่จะช่วยรักษาโมเมนตั้มการเติบโตของเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ต่อเนื่อง
“แม้เศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอน แต่ที่แน่นอน คือ เรามีโครงการลงทุนของราชการและรัฐวิสาหกิจที่เรามีโครงการอยู่แล้ว ถ้าเรารักษาโมเมนตั้มการลงทุน แม้ว่า การส่งออกจะมีผลจากสงครามการค้าที่เกิดขึ้น เราจะสามารถประคองให้เศรษฐกิจผ่านพ้นช่วงไตรมาสหนึ่งและสองไปได้”
กำชับรัฐวิสาหกิจว่า เราต้องทำงานแข่งกับเวลา เราเหลือเวลา 3-4 เดือนก่อนจะมีรัฐบาลใหม่ เราจะให้ข้าราชการทำงานแบบเรื่อยๆไม่ได้ เพราะสถานการณ์เศรษฐกิจโลกไม่ดี ทุกหน่วยต้องพยายามเร่งรัด ต้องคอยดูลูกน้องเราทำงานเต็มที่หรือยัง โครงการเดินหน้าหรือไม่ ถ้าติดปัญหาก็ต้องรีบประสานสคร.ไม่ใช่อะไรก็จะลดเป้าๆไม่ได้ ซึ่งการลดเป้าลงทุน ก็เหมือนการลดผลงานของซีอีโอเช่นกัน ก็พยายามให้เข้าใจและร่วมมือ หวังอย่างยิ่งเราจะประคองเศรษฐกิจให้ครบเทอมของรัฐบาล เพื่อส่งไม้ต่อให้รัฐบาลชุดต่อไป
“คาดว่า กว่าจะได้รัฐบาลใหม่ก็เกือบครึ่งปี ประเทศจะอยู่ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจโลกไม่ดีแบบนี้ ไปไม่ได้ ต้องทำให้เต็มที่ทุกคน”
เขากล่าวด้วยว่า เป็นธรรมชาติที่การลงทุนทุกอย่างจะช้าและไปเร่งรัดตอนปลาย หน้าที่เรา อย่าปล่อยให้เป็นเช่นนั้น การลงทุนล่วงหน้าถ้าทำได้ก็ควรทำ อะไรที่ชะลอต้องหาอย่างอื่นทำเพิ่มเติม มีแต่เพิ่มโครงการลงทุน มีที่ไหนมาปรับลดโครงการลงทุน หาตังค์มาให้แล้วไม่ทำมีที่ไหน เป็นเรื่องความรับผิดชอบผู้บริหาร ก็คิดว่า ทุกคนต้องตระหนัก ประคองให้โมเมนตั้มไปได้ ตนไปญี่ปุ่นมา ซึ่งเขาคิดว่า ปัญหาเรื่องสงครามการค้าจีนสหรัฐยาว
ด้านนางปานทิพย์ ศรีพิมล ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)กล่าวว่า การเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณยังต่ำกว่าแผน โดยทำได้เพียง 58% ของวงเงิน 5.9 หมื่นล้านบาท ท่านสมคิด จึงมอบหมายให้สคร.เร่งรัด ส่วนงบลงทุนที่จะมีเสนอให้มีการปรับลด ท่านได้ให้นโยบายให้นำเงินไปลงทุนในโครงการใหม่ และกำหนดให้การเบิกจ่ายเป็นตัวชี้วัดการดำเนินการของซีโออีอย่างเข้มงวดด้วย ทั้งนี้ วงเงินเบิกจ่ายงบลงทุนปีงบ 62 อยู่ที่ 3.8 แสนล้านบาท