ผลตรวจคลินิกแพทย์แผนไทยของ 'บิ๊กแจ๊ด' เป็นไปตามมาตรฐาน

ผลตรวจคลินิกแพทย์แผนไทยของ 'บิ๊กแจ๊ด' เป็นไปตามมาตรฐาน

กรม สบส.เผยผลตรวจคลินิกแพทย์แผนไทยของ “บิ๊กแจ๊ด” เป็นไปตามมาตรฐาน ส่วนวิธีการรักษาโดยใช้เข็มต้องส่งเรื่องให้สภาวิชาชีพตรวจสอบต่อ

วันนี้ (7 กุมภาพันธ์ 2562) นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ด้วยกรม สบส. และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ได้รับแจ้งให้ตรวจสอบมาตรฐานการรักษาพยาบาลของ“มูลนิธิมงคล-จงกล ธูปกระจ่าง คลินิกการแพทย์แผนไทย” ซึ่งผู้แจ้งให้ข้อมูลว่ามีการใช้เข็มเจาะระบายขอองเหลวออกจากร่างกายของผู้ป่วย จึงขอให้ตรวจสอบว่าการให้บริการในลักษณะดังกล่าวถูกต้องตามมาตรฐานการแพทย์แผนไทยหรือไม่ โดยมีการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่ผ่านมานั้น ในวันนี้ทางกรม สบส.ได้รับรายงานผลการตรวจสอบสถานพยาบาลดังกล่าว จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ไม่พบว่าสถานพยาบาลดังกล่าวมีการกระทำผิดกฎหมายสถานพยาบาลแต่อย่างใด ทั้งในเรื่องของการขออนุญาต “มูลนิธิมงคล-จงกล ธูปกระจ่าง คลินิกการแพทย์แผนไทย” มีการขออนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาลอย่างถูกต้องกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี มีแพทย์แผนไทยผู้ดำเนินการดูแลการให้บริการอย่างใกล้ชิด สถานที่มีความสะอาด ปลอดภัย ส่วนยาและเวชภัณฑ์ก็เป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด แต่ประเด็นการรักษาพยาบาลด้วยวิธีการใช้เข็มเจาะระบายขอองเหลวออกจากบริเวณร่างกายของผู้ป่วยนั้น กรม สบส.จะนำข้อมูลที่ได้ส่งมอบให้แพทยสภาและสภาการแพทย์แผนไทยร่วมตรวจสอบอีกครั้งว่าการดำเนินการในลักษณะดังกล่าว เป็นไปตามมาตรฐานที่วิชาชีพกำหนดหรือไม่อย่างไร

ด้านทันตแพทย์ อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กล่าวว่า  เพื่อคุ้มครองประชาชน ให้ได้รับบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัย ทุกๆคนสามารถร่วมเป็นเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคในด้านระบบบริการสุขภาพได้ หากพบเบาะแสการกระทำผิดมาตรฐานของสถานพยาบาลเอกชน ไม่ว่าจะเป็น ด้านสถานที่ แพทย์ หรือบริการ อย่านิ่งดูดาย หากอยู่ในเขตกรุงเทพฯ สามารถแจ้งได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กรม สบส.หมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18618 หรือทางเฟซบุ๊ก : ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สบส. กระทรวงสาธารณสุข ในวันและเวลาราชการ แต่หากอยู่ในส่วนภูมิภาคสามารถแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่