หลากเหตุผล“เวียดนาม”เป็นเวทีซัมมิต“คิม-ทรัมป์”รอบสอง

หลากเหตุผล“เวียดนาม”เป็นเวทีซัมมิต“คิม-ทรัมป์”รอบสอง

เวียดนาม หวังให้เวทีซัมมิตครั้งนี้ ยกระดับความสัมพันธ์กับมหาอำนาจโลกจากตะวันตกอย่างสหรัฐ เพื่อสร้างอำนาจต่อรองกับจีน ที่มีบทบาทและมีข้อพิพาทในทะเลจีนใต้กับเวียดนาม

ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายเมื่อโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศเลือกเวียดนามเป็นสถานที่จัดประชุมสุดยอดกับคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในวันที่ 27-28 ก.พ.นี้ 

เหตุผลที่เลือกหารือร่วมกันที่เวียดนาม ไม่ใช่เพราะเวียดนามมีความปลอดภัยและสะดวกสบายอย่างเดียว แต่เวียดนาม ยังมีความหมายในเชิงภูมิศาสตร์การเมืองที่โดดเด่นในสายตาสหรัฐด้วย ในฐานะที่สหรัฐมีเป้าหมายสูงสุดคือ ทำให้เกาหลีเหนือปิดฉากโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างแท้จริง ส่วนเกาหลีเหนือ ก็ต้องการให้สหรัฐ เลิกคุกคามด้วยการซ่อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ในรูปแบบต่างๆ

นอกจากนี้ เวียดนาม ยังมีความหมายเชิงสัญลักษณ์ที่ช่วยสะท้อนว่า สหรัฐและเกาหลีเหนือพร้อมที่จะตัดสินใจเป็นมิตรต่อกัน ผ่านความร่วมมือเรื่องนิวเคลียร์ที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้น เช่นเดียวกับความสัมพันธ์ของสหรัฐและเวียดนามในอดีต ที่วันนี้ทั้ง2ประเทศกลับมาร่วมมือกันทางเศรษฐกิจจนประสบความสำเร็จร่วมกัน

เกาหลีเหนือ มองว่าเวียดนามเหมาะที่จะเป็นสถานที่ซัมมิตครั้งนี้ เนื่องจากเวียดนามเป็น 1 ในไม่กี่ประเทศที่เกาหลีเหนือมีสถานทูตตั้งอยู่ที่นั่น และเป็นสถานที่ที่มีระบบความปลอดภัยคล้ายกับสิงคโปร์  ประกอบกับการเดินทางใช้เวลาสั้นกว่า