‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.27 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.27 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินเริ่มหยุดพักรอดูความชัดเจนเศรษฐกิจโลก เงินบาทเคลื่อนไหวอ่อนค่าระยะสั้น

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า  ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.27 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.23 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินทั่วโลกย่อตัว หลังจากบวกติดต่อกันมาถึงห้าวัน ดัชนี S&P500 ปรับตัวลดลง 0.22% พร้อมกับหุ้นยุโรป ดัชนี Stoxx50 ปรับตัวลง 0.07% และ DAX ของเยอรมันลดลง 0.38% ภาพดังกล่าวส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 0.3% แม้บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปี จะไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับ 2.68% แสดงให้เห็นว่าตลาดการเงินเริ่มหยุดพัก นักลงทุนกำลังรอดูความชัดเจนของตัวเลขเศรษฐกิจ และข้อตกลงทางการเมืองในอนาคต เพื่อหาทิศทางของตลาดการเงินต่อไป

ในส่วนของเศรษฐกิจไทย ผลการประชุมนโยบายการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย แม้จะมีมติ “คงอัตราดอกเบี้ย” ที่ระดับ 1.75% แต่ก็มีมุมมองที่สนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ย เป็นความเสี่ยงสำหรับตราสารหนี้ระยะสั้น แต่เป็นแรงหนุนค่าเงินบาทในช่วงนี้

อย่างไรก็ตาม ตลาดดูไม่ได้เชื่อว่าคณะกรรมการจะสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้เร็ว เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจยังมีความผันผวน และการเลือกตั้งก็ยังคงเป็นปัจจัยที่ต้องให้ความระมัดระวัง สังเกตุได้จากบอนด์ยิลด์อายุสองปีของไทยที่ระดับ 1.79% และบอนด์ยิลด์ 10 ปีอยู่ที่ระดับ 2.44% ตีความได้ว่า ตลาดคิดว่าไม่เชื่อว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยได้อีกในช่วงสองปีข้างหน้า และอาจขึ้นดอกเบี้ยได้มากที่สุดเพียง 0.75% ในระยะยาว

จากผลการประชุมครั้งนี้ เรายังคงมุมมองเดิมว่าธนาคารแห่งประเทศไทย จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปที่ 2.00% ในปีนี้ และมีความเสี่ยงที่ดอกเบี้ย นโยบายจะปรับตัวขึ้นโดยไม่ได้อิงกับตัวเลขเศรษฐกิจ

ในส่วนของค่าเงินบาท ระยะสั้น เมื่อตลาดที่มีมุมมองเชิงลบกับภาพรวมเศรษฐกิจโลกปิดรับความเสี่ยง (Risk off) เงินก็จะไหลไปพักที่ค่าเงินดอลลาร์ก่อน ส่งผลให้เงินบาทเคลื่อนไหวในมุมอ่อนค่า แต่ในระยะยาว เชื่อว่าต้องติดตามทิศทางของการเจรจาการค้าเป็นหลัก เมื่อไหร่ที่มีความคืบหน้าในระดับที่สามารถหาข้อตกลงระหว่างสหรัฐและจีน สกุลเงินเอเชียรวมถึงเงินบาทก็จะฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วอีกครั้ง

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.22-31.32 บาทต่อดอลลาร์