ฮ.ฝนหลวงตก ระหว่างซ้อมบิน

ฮ.ฝนหลวงตก ระหว่างซ้อมบิน

"กฤษฏา" เผย ฮอฯฝนหลวงตก จ.นครสวรรค์ ในระหว่างฝึกบินทบทวน นักบิน2นายช่างเครื่อง1นายทุกคนปลอดภัย สั่งอธิบดีฝนหลวงฯดูแลตรวจสอบเครื่องบินทุกลำก่อนขึ้นบินให้เรียบร้อย

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้รับทราบเมื่อเวลา 16.40 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้รายงานการเกิดอุบัติเหตุ เฮลิคอปเตอร์ฝึกบินทบทวน ท่า emergency ประสบอุบัติเหตุตก ที่ จ.นครสวรรค์ นักบิน 2 นาย และช่างเครื่อง 1 นาย ปลอดภัย ส่วนสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน และหลังจากนี้จะมีการชี้แจงรายละเอียดผ่านเพจ FB กรมฝนหลวงและการบินเกษตร อีกครั้ง

“สั่งการให้อธิบดีกรมฝนหลวฯให้ดูแลตรวจสอบเครื่องทุกลำก่อนขึ้นบินให้เรียบร้อย ส่วนสาเหตุต้องรอทีมผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์อย่างละเอียดก่อน”นายกฤษฏา กล่าว

นายสุรสีห์ กล่าวว่าเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ฝนหลวง ตกที่สนามบิน จังหวัดนครสวรรค์ เป็นการฝึกบินทบทวน โดยนักบิน 2 นาย และช่างเครื่อง 1 นาย ปลอดภัยทั้งหมด ส่วนสาเหตุของเฮลิคอปเตอร์ตกครั้งนี้ ทีมช่วยเหลือและทีมงานตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้เดินทางเข้าตรวจสอบสภาพเครื่องบิน และพื้นที่ แล้ว จะรายงานผลตรวจสอบมาอย่างชัดเจนอีกครั้งถึงสาเหตุการตกมาอย่างละเอียด

สำหรับช่างเครื่อง คือ พันจ่าอากาศตรี ชาตรี จันทร์สว่าง
1.นักบิน พันตรี พัลภล ณ ลำปาง
2.นักบิน ร้อยเอกวิภัทธ์ สันติกุลมงคลสิริ

รายงานเบื้องต้นเฮลิคอปเตอร์ ที่ตกในครั้งนี้ รุ่น AS-350 B2 วันนี้ 6ก.พ.62 เวลา 14.30 น. เกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ระหว่างการฝึกบิน ที่สนามบินจังหวัดนครสวรรค์ โดย เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว เป็น เฮลิคอปเตอร์ ฝึกบิน รุ่น AS-350. B2 เกิดปัญหาที่บริเวณส่วนหางของ เฮลิคอปเตอร์ ขณะที่นักบินกำลัง นำเครื่องลงจอด ทำให้นักบินไม่สามารถควบคุมและบังคับเฮลิคอปเตอร์ได้ตามปกติ

ส่งผลให้ เฮลิคอปเตอร์ ตงลงพื้นด้านล่าง บริเวณหน้าโรงเก็บเครื่องบิน และเกิดไฟลุก โชคดีที่ระยะการตกนั้นไม่สูงมาก จึงทำให้นักบินทั้ง 2 ราย ไม่ได้รับอันตรายบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สนามบินอยู่ระหว่างประสาน ผู้เชี่ยวชาญ เข้าทำการตรวจสอบหาสาเหตุต่อไป