'บิ๊กโจ๊ก' รวบหนุ่มเกาหลีใต้หัวหน้าแก๊งฉ้อโกงสร้างเว็บไซต์ปลอม

'บิ๊กโจ๊ก' รวบหนุ่มเกาหลีใต้หัวหน้าแก๊งฉ้อโกงสร้างเว็บไซต์ปลอม

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงรวบหนุ่มเกาหลีใต้หัวหน้าแก๊งฉ้อโกงสร้างเว็บไซต์ปลอม หลังหลบหนีคดีในไทยนาน 5 ปี

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.62 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พล.ต.ต.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รองผบช.สตม. พล.ต.ต.กฤตธาพล ยี่สาคร รองผบช.ทท., พล.ต.ต พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม. 3 แถลงข่าวผลการจับกุม นายซองฮวา ลี (MR.SUNGHWA LEE) อายุ 53 ปี สัญชาติ เกาหลีใต้

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากทางบก.สส.สตม. โดย พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. ได้รับการประสานข้อมูลจากทางการเกาหลีใต้ว่าได้มี นายซองฮวา ลี (MR.SUNGHWA LEE) อายุ 53 ปี สัญชาติ เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนการและเป็นบุคคลที่มีหมายจับของทางการประเทศเกาหลีใต้และตำรวจสากล ในฐานความผิด สร้างเว็บไซต์ปลอม โดยครั้งนั้นผู้ต้องหารายนี้ได้ร่วมกับพวกกว่า 15 คน สร้างเว็บไซต์ปลอมหลอกลวงผู้เสียหายกว่า 340 ราย ซื้อล็อตตารี่ต่างประเทศ ปรากฏมูลค่าความเสียหายกว่า 4 หมื่นล้านวอน (ประมาณ 1,129 ล้านบาท) เหตุเกิดเมื่อปี 2557 ซึ่งต่อมาผู้ต้องหาทั้งหมดถูกทางการเกาหลีจับกุมได้เหลือเพียงนายซองฮวา ลี ที่ยังคงหลบหนีการจับกุมเรื่อยมา โดยใช้วิธีการหลบหนี โดยเปลี่ยนที่พักอาศัยในกรุงเทพ ไปเรื่อย ๆ ต่อมาชุดสืบสวนพบความเคลื่อนไหวของผู้ต้องหารายนี้ที่ บริเวณหน้าศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ จึงแสดงตัวเข้าจับกุม อย่างไรก็ตามเบื้องต้นได้แจ้งข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ขณะนี้ถูกกักขังแทนค่าปรับอยู่ที่สถานกักขังกลาง จ.ปทุมธานี กรมราชทัณฑ์

พล.ต.ต.พนัญชัย กล่าวว่า ผู้ต้องหารายนี้ถือเป็นผู้ต้องหารายสำคัญที่ทางการเกาหลีใต้ต้องการตัว และหลบหนีเข้าเมืองมาในประเทศไทยนานกว่า 5 ปี อีกทั้งมีความเชื่อมโยงกับนายจินวู อัน (MR.AHA JINWOO) อายุ 28 ปี ซึ่งถูกตำรวจตม.จับกุมได้เมื่อวันที่22 ธันวาคม ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ความร่วมมือกับทางสถานทูตและความร่วมมือผ่านแดนเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งหลังจากนี้จะทำการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรแล้ว เมื่อเสร็จสิ้นการดำเนินคดี ก็จะผลักดันส่งไปที่ประเทศเกาหลีใต้ต่อไป

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขอเรียนให้ทราบว่า คนต่างชาติที่เดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยจะต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และกฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้อง และต้องไม่มีพฤติการณ์ที่เป็นลักษณะต้องห้ามเข้ามาและอยู่ในประเทศไทย เช่น มีพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย หลบหนีคดีมาจากประเทศอื่น ก่อเหตุเข้าลักษณะอาชญากรรมข้ามชาติ เป็นต้น หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้า ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178

5822aca48f266920f2c11fdd807e9e3a6481daa5dd51be6d91236c41c075dc86