“ทรัมป์”ย้ำเก็บภาษีสินค้าจากจีนเพิ่มหากเจรจาการค้าล่ม

“ทรัมป์”ย้ำเก็บภาษีสินค้าจากจีนเพิ่มหากเจรจาการค้าล่ม

พร้อมประกาศผลงานว่าเศรษฐกิจอเมริกันขยายตัวในระดับเกิน 3% ขณะที่อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำไม่ถึง 4%

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวปราศัยนโยบายประจำปี หรือ State of the Union โดยมีสาระหลักคือการเดินหน้าลดการขาดดุลการค้าของประเทศในช่วงหลายสิบปีให้ได้ พร้อมทั้งสัญญาว่าจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ หากทั้งสองประเทศไม่สามารถเจรจาตกลงกันได้ภายในวันที่ 1 มี.ค.นี้

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐ ยังจะผลักดันให้มีงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ - เม็กซิโก ก่อนที่จะต้องมีการปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ อีกครั้งหลังวันที่ 15 ก.พ. พร้อมทั้งกล่าวถึงภัยคุกคามที่มาพร้อมกับผู้อพยพเข้าเมืองผ่านพรมแดนทางใต้ แต่ได้ระบุถึงการประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อนำงบประมาณด้านการทหารมาสร้างกำแพง ตามที่บรรดานักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ไว้

การปราศรัยนโยบายประจำปีครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่สองของปธน.ทรัมป์ และเป็นครั้งแรกที่มี ส.ส.แนนซี เพโลซี จากพรรคเดโมแครต นั่งอยู่ด้านหลังในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ร่วมกับรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์

ปธน.ทรัมป์ ประกาศระหว่างการปราศรัยครั้งนี้ว่าจะร่วมประชุมสุดยอดรอบ2กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่เวียดนาม ระหว่างวันที่ 27 - 28 ก.พ.นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าการประชุมที่จะมีขึ้นนี้น่าจะช่วยปลดล็อคภาวะชะงักงันในการระงับโครงการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้