ออสเตรเลียจี้รอบ 2 ปล่อย “ฮาคีม”

ออสเตรเลียจี้รอบ 2 ปล่อย “ฮาคีม”

ผู้นำออสเตรเลียส่งหนังสือถึง "ประยุทธ์" เรียกร้องปล่อยตัว "ฮาคีม อัล อาไรบี" หลังเห็นภาพเขาถูกใส่โซ่ตรวนที่ข้อเท้าระหว่างถูกนำตัวไปขึ้นศาล

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ส่งหนังสือฉบับที่ 2 ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ปล่อยและส่งตัวฮาคีม อัล-อาไรบี นักเตะชาวบาห์เรนกลับออสเตรเลียทันที หลังเห็นภาพฮาคีมถูกนำตัวไปขึ้นศาลในสภาพถูกใส่โซ่ตรวนที่ข้อเท้า

ข้อเรียกร้องครั้งที่ 2 ของรัฐบาลออสเตรเลียมีขึ้นหลังจากอัยการระบุว่า รัฐบาลไทยมีอำนาจที่จะปล่อยตัวฮาคีมให้เป็นอิสระได้ โดยเมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้ส่งหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรียกร้องให้ปล่อยและส่งตัวฮาคีม กลับออสเตรเลียทันที โดยยืนยันสถานะผู้ลี้ภัยของฮาคีม แต่พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ไม่สามารถแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมได้

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ฮาคีมขึ้นศาลอาญา ปฏิเสธไม่ยินยอมกลับไปบาห์เรน ศาลจึงมีคำสั่งให้ฮาคีม ซึ่งเป็นจำเลยยื่นคำคัดค้านคำร้องอัยการต่อศาลภายใน 10 วัน เเต่ฮาคีมแถลงว่าไม่สามารถยื่นให้ทันภายใน 10 วัน เนื่องจากคำร้องขอเอกสารจากต่างประเทศในการสู้คดีหลายประเด็น ซึ่งมีทั้งประเด็นการเมืองเเละศาสนา ศาลเห็นว่า เพื่อประโยชน์เเห่งความเป็นธรรมจึงให้ยื่นคำคัดค้านภายในวันที่ 5 เม.ย. และนัดตรวจพยานหลักฐานต่อไปในวันที่ 22 เม.ย.นี้