ก่อนจะถึงวันนี้ของ“ฮาคีม”นักเตะอนาคตไกลจากบาห์เรน

ก่อนจะถึงวันนี้ของ“ฮาคีม”นักเตะอนาคตไกลจากบาห์เรน

ผู้ทำให้ไทยตกอยู่ในสถานะการณ์ยากลำบากอีกครั้งในการดำเนินความสัมพันธ์ทางการทูต

“ฮาคีม อัล อาไรบี” นักฟุตบอลชาวบาห์เรน ที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจากรัฐบาลออสเตรเลีย กลายเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลกทั้งในสื่อกระแสหลักและสื่อโซเชียล ล่าสุด กำลังถูกหยิบยกเป็นประเด็นด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ เมื่อถูกนำตัวขึ้นศาลในไทยเพื่อให้ศาลพิจารณาว่าจะส่งตัวกลับไปบาห์เรนตามคำขอของรัฐบาลบาห์เรนหรือไม่

ท่ามกลางความวิตกขององค์กรด้านสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มที่มองว่า เขาอาจจะมีอันตรายถึงชีวิต หากถูกส่งตัวกลับไป มาดูกันว่า กรณีของฮาคีมดำเนินมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร 

ปี 2555  ฮาคีม ซึ่งถือสัญชาติบาห์เรน ถูกทางการบาห์เรนควบคุมตัวและทรมาน หลังวิจารณ์เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ทรมานนักฟุตบอลที่เข้าร่วมชุมนุมประท้วงต้านรัฐบาล

ปี 2557   ถูกศาลบาห์เรนสั่งจำคุกนาน 10 ปี ในความผิด 4 กระทง คือ ลอบวางเพลิง ชุมนุมโดยมิชอบด้วยกฎหมายมากกว่า 5 คนขึ้นไป ครอบครองวัตถุไวไฟ  ทำรถยนต์ผู้อื่นเสียหาย ซึ่งฮาคีม ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และหลบหนีไปออสเตรเลีย

ปี 2560  ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจากรัฐบาลออสเตรเลีย และได้เล่นฟุตบอลอาชีพที่สโมสรฟุตบอลพาสโคเวลเอฟซี เมืองเมลเบิร์น

27 พ.ย. ปี 2561 ถูกจับกุมที่สนามบินสุวรรณภูมิ ขณะเดินทางมาไทย เพื่อฉลองฮันนีมูนกับภรรยา ตามหมายจับขององค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (อินเตอร์โพล) และหมายจับของบาห์เรน

2 ธ.ค. ปี 2561 ถูกควบคุมตัวไปศูนย์กักตัวคนต่างด้าวซอยสวนพลู

3 ธ.ค. ปี 2561 ศาลสั่งฝากขังฮาคีม 12 วัน ขณะที่อินเตอร์โพลถอนหมายจับฮาคีม ออกจากหน้าเว็บไซต์

11 ธ.ค. ปี 2561 อัยการยื่นคำร้องต่อศาลอาญา ขอขังตัวฮาคีม ไว้ชั่วคราว60 วัน ระหว่างรอคำร้องขอจากบาห์เรน ที่ขอให้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

18 ม.ค. ปี 2562 ทางการบาห์เรน ส่งหนังสือพร้อมหลักฐานถึงอัยการสูงสุด ขอให้ส่งตัวฮาคีมเป็นผู้ร้ายข้ามแดน กลับไปรับโทษที่บาห์เรน

29 ม.ค. สื่อออสเตรเลียนำเสนอข่าวว่านายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ส่งหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ปล่อยและส่งตัวฮาคีม กลับออสเตรเลียทันที โดยยืนยันสถานะผู้ลี้ภัยของฮาคีม ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ไม่สามารถแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมได้

30 ม.ค. คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ยื่นหนังสือ ขอให้รัฐบาลไทยหาทางช่วยเหลือฮาคีม ตามหลักพื้นฐานแห่งสิทธิมนุษยชนและมนุษยธรรม

1 ก.พ. อัยการยื่นเรื่องต่อศาลอาญา เพื่อให้ส่งตัวฮาคีม เป็นผู้ร้ายข้ามแดนตามการร้องขอของบาห์เรน ขณะที่ชาวออสเตรเลียจำนวนมาก ชุมนุมที่นครซิดนีย์ และเมืองเมลเบิร์น เรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวฮาคีม

4 ก.พ. ฮาคีม ขึ้นศาลอาญา ปฏิเสธไม่ยินยอมกลับไปบาห์เรน ศาลจึงมีคำสั่งให้จำเลยยื่นคำคัดค้านคำร้องอัยการต่อศาลภายใน 10 วัน เเต่จำเลยเเถลงว่าไม่สามารถยื่นให้ทันภายใน 10 วัน เนื่องจากคำร้องขอเอกสารจากต่างประเทศในการสู้คดีหลายประเด็น ซึ่งมีทั้งประเด็นการเมืองเเละศาสนา ศาลเห็นว่า เพื่อประโยชน์เเห่งความเป็นธรรมจึงให้ยื่นคำคัดค้านภายในวันที่ 5 เม.ย. 2562 เเละนัดตรวจหลักฐาน ต่อไปในวันที่ 22 เม.ย. 2562