ทูตไทยในออสเตรเลียวอนทุกฝ่ายอดทนกรณี“ฮาคีม”

ทูตไทยในออสเตรเลียวอนทุกฝ่ายอดทนกรณี“ฮาคีม”

ให้คำมั่นรัฐบาลไทยตระหนักถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามกฏหมายระหว่างประเทศ ยึดมั่นในพันธกิจ และเคารพในหลักการด้านมนุษยธรรม

นางนันทนา ศิวะเกื้อ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงแคนเบอรา ประเทศออสเตรเลีย ขอให้ทุกฝ่ายอดทนกรณีฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรนที่ได้สถานะผู้ลี้ภัยในออสเตรเลียและล่าสุดถูกทางการไทยควบคุมตัวไว้เป็นวันที่ 59 พร้อมทั้งระบุว่า ท้ายที่สุดแล้วความยุติธรรมจะเป็นฝ่ายชนะ

เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงแคนเบอรา ประเทศออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์เอบีซี เรดิโอ เนชั่นแนล ไดรฟ์ โดยย้ำว่าระบบยุติธรรมของไทยมีอิสระในการทำหน้าที่และพร้อมจะให้ความเป็นธรรมต่อคดีของฮาคีม

“ประเทศไทยตระหนักถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามกฏหมายระหว่างประเทศเป็นอย่างดี มีความยึดมั่นในพันธกิจ และเคารพในการปฏิบัติตามหลักการด้านมนุษยธรรม ”นางนันทนา กล่าว

เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงแคนเบอรา ยังกล่าวด้วยว่า “ดิฉันมั่นใจว่ารัฐบาลไทยจะเคารพและปฏิบัติตามพันธกรณีที่มีต่อประเทศต่างๆ และจะไม่เข้าไปแทรกแซงกิจการ หรือกรณีขัดแย้งใดๆเพื่อสร้างความพอใจให้แก่ประเทศหนึ่งประเทศใดอย่างแน่นอน”

ทั้งนี้ ฮาคีม เดินทางจากเมลเบิร์น และมาถูกจับกุมตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ตามหมายแดง ( red notice ) ขององค์การตำรวจสากล ( อินเตอร์โพล) ที่ออกหมายโดยขัดกับนโยบายคุ้มครองผู้ลี้ภัย ซึ่งอินเตอร์โพลออสเตรเลีย ได้แจ้งทางการไทยเมื่อฮาคีมเดินทางมาถึง ซึ่งเข้าใจว่าเป็นขั้นตอนอัตโนมัติ เมื่อบุคคลในหมายจับแดงเดินทาง โดยที่ออสเตรเลียไม่ได้แจ้งสถานภาพผู้ลี้ภัยของเขา